3 chuyên gia Mỹ thắng giải Nobel Kinh tế năm 2021

19:14 | 11/10/2021

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
3 chuyên gia đang làm việc tại các đại học ở Mỹ đã giành giải Nobel Kinh tế năm 2021 vì những công trình nghiên cứu có tác động lớn tới hoạt động thực nghiệm trong khoa học kinh tế.
Nobel Kinh tế 2020 gọi tên hai nhà kinh tế MỹNobel Kinh tế 2020 gọi tên hai nhà kinh tế Mỹ
Giáo sư đoạt giải Nobel gợi ý giải pháp giúp Việt Nam phát triểnGiáo sư đoạt giải Nobel gợi ý giải pháp giúp Việt Nam phát triển
3 chuyên gia Mỹ thắng giải Nobel Kinh tế năm 2021
3 nhà khoa học đạt giải Nobel kinh tế năm nay: David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens (Ảnh: Nobel Prize).

Tại Stockholm, ngày 11/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố 3 nhà kinh tế đang công tác tại các đại học Mỹ là David Card (Đại học California), Joshua Angrist (Học viện kỹ thuật Massachusetts) và Guido Imbens (Đại học Stanford) đã thắng giải Nobel Kinh tế năm 2021.

Theo AP, công trình của 3 ông đã giúp "hoàn toàn định hình lại hoạt động thực nghiệm trong khoa học kinh tế".

Cụ thể, ông Card giành một nửa giải thưởng năm nay vì "những đóng góp có tính thực nghiệm của ông đối với các chủ đề về kinh tế học lao động".

Trong khi đó, 2 ông Angrist và Imbens giành nửa giải thưởng còn lại vì "những đóng góp về phương pháp luận của họ trong việc phân tích các mối quan hệ nguyên nhân - kết quả trong khoa học kinh tế".

Như vậy, mùa giải Nobel năm 2021 đã khép lại khi các giải Nobel Y Sinh, Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế đã chính thức có chủ nhân mới.

Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và nhà phát minh người Thụy Điển, sáng lập. Giải Nobel được trao tặng lần đầu vào năm 1901, 5 năm sau khi ông Nobel qua đời.

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực Kinh tế.

Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (tương đương hơn 1,1 triệu USD).

Theo Dân trí