20 tỉ USD để hiện đại hóa giao thông công cộng
Chiều 25/11 tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức hội thảo “Giao thông đô thị bền vững - Chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và Thụy Điển”.
![]() |
Hội thảo giao thông đô thị. |
Tại hội thảo, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đã chỉ ra những bất cập của hệ thống giao thông đô thị và cho rằng, các phương tiện giao thông đang gia tăng chóng mặt (khoảng 12 đến 15%/năm). Việt Nam hiện có xấp xỉ 2,5 triệu ôtô và 43 triệu xe máy. Bình quân 507 người sở hữu một phương tiện, trong khi đó năng lực kết cấu hạ tầng thấp. An toàn giao thông tại Việt Nam là một thách thức lớn do ý thức lái xe, thói quen, hành vi của người tham gia giao thông chưa cao.
Nói về nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tỷ lệ di dân ngoại thành vào đô thị cũng khá lớn.
![]() |
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ |
Còn theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, tại Việt Nam mỗi ngày trung bình có khoảng 24 người chết vì tai nạn giao thông, chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, mỗi năm Việt Nam thiệt hại khoảng 50.000 tỉ đồng do tai nạn giao thông.
“Phát triển giao thông công cộng là một giải pháp quan trọng nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo cơ hội cho phép người dân có thể đi lại dễ dàng, giảm ùn tắc giao thông, tăng cường mức độ an toàn giao thông” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Theo ông Trần Bảo Ngọc, để có thể phát triển giao thông công cộng bền vững, điều quan trọng là đầu tư nâng cấp các trạm trung chuyển vận tải hành khách công cộng, bảo đảm sự kết nối giữa vận tải bằng xe buýt, đường sắt đô thị, taxi, trước mắt tập trung tại các đô thị lớn.
Theo định hướng phát triển giao thông công cộng đến năm 2020, tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng của Hà Nội đáp ứng khoảng 25% nhu cầu đi lại, trong đó đường sắt đô thị chiếm 2-3%; TP Hồ Chí Minh đáp ứng khoảng 20% nhu cầu đi lại, đường sắt đô thị chiếm 4-5%. Tuy nhiên, cả nước hiện chỉ có khoảng 10.000 xe buýt, gần 500 tuyến xe buýt với lượng vận hành là 31.000 lượt/ngày.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Thụy Điển Erik Bromander. |
Liên quan tới vấn đề xã hội hóa hoạt động vận tải hành khác công cộng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để tham mưu cho Chính phủ nhằm thu hút hơn nữa đầu tư nước ngoài về cả vốn và công nghệ tiên tiến vào hạ tầng giao thông tại Việt Nam, trong đó có giao thông công cộng.
Đóng góp ý kiến, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Thụy Điển Erik Bromander cho hay, tại Thụy Điển, số vụ tai nạn giao thông đã giảm một nửa từ năm 2000-2013, đạt mức 30 vụ/1 triệu dân một năm, mức thấp nhất thế giới. Thụy Điển là nước đi đầu về an toàn giao thông với “Tầm nhìn về Không” đối với các vụ tử vong do tai nạn giao thông gây ra. Góp phần vào những thành tựu này là một hệ thống tích hợp quy hoạch đô thị sử dụng công nghệ tiên tiến.
“Được biết, Việt Nam dành 20 tỉ USD hiện đại hóa giao thông công cộng từ nay đến 2020. Thụy Điển rất quan tâm và sẽ hỗ trợ toàn diện để chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm, đảm bảo sự phát triển bền vững…” - ông Erik Bromander nhấn mạnh.
Q.Dương
-
Mô tô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải sau 5 năm sản xuất
-
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các Bộ/ngành mới đạt 39,1%
-
Giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển giao thông xanh bền vững
-
Phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên
-
Năm 2024 đảm bảo có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025