15 công dân Việt Nam đang trong vùng tâm dịch Ebola

07:00 | 12/08/2014

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Ebola diễn ra vào chiều nay 11/8, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Trưởng phòng Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo: Hiện tại ở Nigeria, 1 trong 4 quốc gia đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh Ebola hoành hành đang có 15 công dân Việt Nam sinh sống.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long và đầy đủ lãnh đạo các bộ, ban, ngành. Về phía Bộ Ngoại giao, dẫn lời báo cáo của đại sứ quán Việt Nam tại Nigieria bà Nguyễn Thị Bích Hằng báo tin: Hiện tại ở Nigeria có 15 công dân Việt Nam đang sinh sống trong vùng tâm dịch. Những công dân này chưa có trường hợp nào nhiễm virus Ebola.

Đối với 3 quốc gia còn lại, Bộ Ngoại giao cũng đã có công điện khẩn đến các đại sứ quán yêu cầu có khuyến cáo đến các công dân Việt Nam sinh sống tại bản địa phải chủ động phòng dịch. Đồng thời Bộ ngoại giao cũng yêu cầu các Đại sứ quán cập nhật số công dân đang sinh sống ở các quốc gia có dịch và có báo cáo cụ thể về Bộ. Trong trường hợp xuất hiện công dân nhiễm bệnh phải báo cáo kịp thời về nước để có biện pháp ứng phó.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long trụ trì cuộc họp

Bên cạnh đó thì việc kiểm soát tình hình sức khỏe các lao động trở về từ Lybia cũng được đặc biệt quan tâm. Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh nói: Các lao động trở về từ Lybia đang được kiểm soát sức khỏe chặt chẽ, hiện tất cả đã được hướng dẫn khai tờ khai y tế. Hiện tại, sức khỏe của tất cả các lao động trở về từ Lybia đều khỏe mạnh. Trong số gần 300 lao động trở về nước trong hai ngày 10 và 11.8, Hà Nội sẽ giám sát 26 trường hợp còn lại lao động về các tỉnh thì chuyển cho địa phương theo dõi.

Cảnh báo đại dịch Ebola có thể sẽ vào Hà Nội qua các cửa khẩu nhất là đường hàng không qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Chính vì thế, việc kiểm soát dịch bệnh ngay từ sân bay đã được thực hiện.Theo ông Hạnh thì: “Tại cửa khẩu, Sở Y tế đã chỉ đạo đặt 4 máy đo thân nhiệt, bố trí 2 phòng cấp cứu ban đầu, 1 xe cấp cứu thường trực, 1 cán bộ giám sát tại mỗi cửa máy bay hạ cánh”.

Đại dịch Ebola đang đe dọa toàn thế giới

Cũng tại cuộc họp nhận định tình hình dịch bệnh Ebola rất có thể sẽ xâm nhập vào Việt Nam, đại diện tất cả các bộ, ban, ngành của cả nước đều được huy động đề cao cảnh giác, sẵn sàn ứng phó với dịch bất cứ lúc nào.

TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng đáp ứng khẩn cấp dịch bệnh khẳng định: Bệnh do virus Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh với tỷ lệ tử vong cao, lên đến 90%. Hiện Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe công đồng, virus Ebola đang gây quan ngại chung đối với các nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động tại các quốc gia đang có dịch trở về nước... là hoàn toàn có thể. Vì vậy, tất cả các bộ, ban, ngành cần chủ động các phương án cụ thể để kịp thời ứng phó với dịch bệnh.

Trụ trì cuộc họp, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long yêu cầu: "Tất cả các bộ, ban, ngành cần phối hợp với Bộ Y tế kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, để kịp thời ứng phó trước nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hiện tại, Bộ Y tế đang triển khai tình huống 1 trong trường hợp dịch bệnh chưa vào Việt Nam thì cần tăng cường phát hiện sớm các ca bệnh tại nước ta để xử lý triệt để, tránh lây lan cho cán bộ y tế và cộng đồng". 

 

Huy An