World Cup 2018 có thể bị dừng phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam

11:06 | 19/06/2018

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho hay, World Cup 2018 mới bước sang ngày thứ 5 được phát sóng chính thức, nhưng đơn vị đã phát hiện gần 800 trường hợp xâm phạm bản quyền, trong đó chỉ có hơn 300 trường hợp được ngăn chặn.
world cup 2018 co the bi dung phat song tren la nh tho vie t nam250 triệu đồng/cặp vé VIP chung kết, phe vé người Việt tại Nga kiếm “đủ” mùa World Cup
world cup 2018 co the bi dung phat song tren la nh tho vie t namWorld Cup 2018: Máy bay chở cầu thủ Saudi Arabia bốc cháy
world cup 2018 co the bi dung phat song tren la nh tho vie t namKết quả World Cup 2018: Bỉ đánh bại Panama 3-0

Các trường hợp vi phạm bản quyền chủ yếu là livestream trên facebook hoặc youtube, đưa link xem từ các website phát lậu lên trang cá nhân để phát tán; các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc website phát các trận đấu trực tiếp…

VTV cho biết, đã có hơn 200 người gửi báo cáo các trường hợp vi phạm bản quyền về fanpage của nhà đài yêu cầu xem xét và đưa ra hướng xử lý thích đáng. Tuy nhiên, một mình VTV thì không thể kiểm soát được tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình World Cup tràn lan như hiện nay. Vì thế, đơn vị này vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông nhờ can thiệp.

Công văn nêu rõ: "Sau khi chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành đơn vị phát sóng chính thức của vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2018 tại Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đã tiến hành chia sẻ bản quyền với nhiều cơ quan truyền thông và triển khai các biện pháp bảo vệ bản quyền theo đúng quy định, yêu cầu của FIFA, làm việc với các nhà mạng Viettel, FPT, VNPT, tổ chức đội ngũ để phát hiện, báo cáo các vi phạm…".

world cup 2018 co the bi dung phat song tren la nh tho vie t nam
Bản quyền World Cup 2018 bị vi phạm nghiêm trọng.

Đại diện VTV cho biết, những hành vi livestream các trận đấu trên website vi phạm trực tiếp các quy định của FIFA, gây ảnh hưởng đến việc sở hữu bản quyền truyền thông FIFA World Cup 2018. Nếu tình trạng này không chấm dứt, World Cup có thể bị dừng phát sóng bất cứ lúc nào.

Những hành vi được coi là vi phạm bản quyền phát sóng World Cup 2018:

Thứ nhất, Đài Truyền hình địa phương hoặc các kênh trả tiền tiếp sóng của VTV mà không có sự đồng ý bị coi là vi phạm bản quyền. Trong trường hợp được chấp thuận, các đơn vị phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc của chương trình, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Thứ hai, các đơn vị IPTV, OTT, các nhà mạng truyền phát trận đấu trên hạ tầng này mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV cũng bị coi là vi phạm bản quyền.

Thứ ba, website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải phải ghi chú rõ ràng về nguồn tin. Thời lượng sử dụng phải dưới 90 giây/trận và không được sử dụng vào mục đích thương mại.

Thứ tư, khán giả có hành vi quay, livestream trên facebook và Internet, chia sẻ đường link dưới bất cứ hình thức nào đều bị coi là vi phạm bản quyền.

Ngay trong chiều qua (18/6), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin Điện tử và Cục An toàn Thông tin rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Trọng Đức