Vùng Kurdistan ở Iraq có bao nhiêu dầu?

09:13 | 28/09/2017

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những thông tin về khả năng cấm xuất khẩu dầu của khu vực Kurdistan ở Iraq đã có tác động ghê gớm tới thị trường dầu thế giới mấy ngày qua.  
vung kurdistan o iraq co bao nhieu dau

Tình hình trở nên căng thẳng sau khi người Kurd ở Iraq quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về việc có nên tách ra khỏi Iraq trở thành vùng lãnh thổ độc lập hay không. Điều này không được chính quyền Baghdad chấp thuận. Hôm 24/9, chính quyền trung ương Iraq ra thông báo kêu gọi tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, không tiếp tục mua dầu của người Kurd.

Khu vực người Kurd ở Iraq sản xuất khoảng 600.000 thùng/ngày trên lãnh thổ của họ và xuất khẩu 550.000 thùng/ngày sang Thổ Nhĩ Kỳ qua cửa khẩu Ceyhan.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Iraq và cũng phù hợp với mong muốn của mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 26/9 thông báo sẽ đóng cửa khẩu Ceyhan đối với dầu xuất khẩu của người Kurd ở Iraq. Tuyên bố này của ông Erdogan lập tức khiến giá dầu thế giới cùng ngày tăng cao và đạt mốc 58,44 USD/thùng dầu Brent. Nên biết rằng thu nhập từ dầu chiếm phần lớn thu nhập của vùng Kurdistan.

Sở dĩ tuyên bố của ông Erdogan khiến thị trường dầu thế giới chịu tác động mạnh là vì theo Dmitri Marinchenko, Giám đốc nghiên cứu về tài nguyên thiên nhiên và nguyên liệu thuộc Cơ quan Xếp hạng tín dụng Fitch, khu vực Kurdistan có khoảng 3% trữ lượng dầu mỏ thế giới, khoảng 50 tỷ thùng.

Theo ông Marinchenko, khoảng một phần ba mỏ dầu ở Iraq nằm trong vùng Kurdistan. Nếu cấm người Kurd xuất khẩu dầu thô, thị trường dầu mỏ thế giới sẽ bớt đi một lượng cung đáng kể, từ đó đẩy dầu tăng giá.

Nh.Thạch

Sputnik