Nga ủng hộ và cấp vũ khí cho người Kurd ở Iraq

09:58 | 27/01/2016

3,000 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov cho biết tại cuộc họp báo thường niên rằng: Các nguồn cung cấp vũ khí của Nga cho người Kurd ở Iraq đã được thực hiện chính thức thông qua Chính quyền Baghdad.

Ông cho biết, ngay sau khi các mối đe dọa khủng bố nổi lên và khi cung cấp vũ khí cho Iraq, Nga đã tính đến thực tế rằng không chỉ quân đội chính phủ mà cả lực lượng dân quân người Kurd cũng đang chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố IS.

nga ung ho va cap vu khi cho nguoi kurd o iraq
Dân quân người Kurd ở Iraq

“Chúng tôi đã tính đến nhu cầu của người Kurd trong các nguồn cung cấp vũ khí của Nga đến Iraq; và thật may mắn, nguồn cung cấp đó đã được thực hiện thông qua chính quyền trung ương Baghdad. Việc làm này hoàn toàn thể hiện sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq”.

Ông Lavrov cũng lưu ý rằng các Đặc phái viên LHQ ở Syria nên quyết định về sự tham gia của người Kurd trong các cuộc hội đàm về giải quyết cuộc xung đột Syria vì vai trò của họ trong vấn đề này là rất lớn.

Ông Lavrov nói thêm: “Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu không mời người Kurd tham gia cuộc đàm phán ở Syria, nhưng không vì thế mà chúng tôi sẽ áp đặt quyền phủ quyết tùy tiện. Các phái viên LHQ ở Syria cần phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình”.

nga ung ho va cap vu khi cho nguoi kurd o iraq

Mỹ xem Nga là 'mối đe dọa hàng đầu'

Những thành tựu đạt được trong tiến trình tiêu diệt IS và giải quyết cuộc khủng hoảng Syria không thể khiến cho các nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ thay đổi suy nghĩ của họ về Nga. Đó là những lý do để Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Tướng Mark Milley tái khẳng định rằng Nga vẫn còn đứng đầu danh sách các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

nga ung ho va cap vu khi cho nguoi kurd o iraq

Ông Putin vẫn giữ thẻ Đảng

Hãng tin Nga Sputnik ngày 24/1 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin hiện vẫn gìn giữ tấm thẻ đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô, và chia sẻ rằng đến nay ông vẫn yêu thích tư tưởng Cộng sản.

nga ung ho va cap vu khi cho nguoi kurd o iraq

Quân sự 24h: Quân đội Syria giành lại Rabia, Nga phát triển tiêm kích MiG-41

Quân sự 24h qua bao gồm một số thông tin đáng chú ý: Quân đội Syria vừa chiếm lại được thị trấn chiến lược Rabia ở Latakia từ tay lực lượng nổi dậy, Nga sản xuất đại trà dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 PAK FA vào năm 2017...

Phạm Tiến Đạt

TASS