Virus Zika sắp "xâm chiếm" toàn bộ châu Âu?

07:00 | 19/05/2016

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch Zika có thể sẽ lan tới châu Âu trong mùa hè sắp tới.

Theo bà Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, có nguy cơ lây lan virus Zika ở khu vực châu Âu và ... nguy cơ này thay đổi từ nước này qua nước khác.

virus zika sap xam chiem toan bo chau au
Nguy cơ lây lan virus Zika ở châu Âu

Trong đó, trong khu vực 53 quốc gia và gần 900 triệu dân do WHO châu Âu phụ trách, các khu vực có nguy cơ cao nhất là ở các khu vực muỗi Aedes phát triển mạnh như bờ Biển Đen của Nga, Georgia và đảo Madeira. Có 18 quốc gia có nguy cơ trung bình, bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp. 36 quốc gia có nguy cơ thấp, rất thấp và không có nguy cơ, chẳng hạn như Anh. 

Tháng 10/2015, một ổ dịch lớn và lan rộng của virus Zika ở Brazil đã khởi đầu cho báo động toàn cầu về sự lây lan một loại virus gây dị tật đầu nhỏ và biến chứng nghiêm trọng ở não đối với trẻ sơ sinh do bà mẹ mang thai nhiễm virus Zika và hội chứng thần kinh tê liệt hiếm gặp có tên Guillain-Barre ở người lớn. Tháng 2/2016, WHO chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh do virus Zika gây ra. 

Tính đến tháng 5.2016, WHO đã 58 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của virus Zika do muỗi, 9 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Tại Việt Nam, đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus Zika. Đó là một phụ nữ 64 tuổi ở tỉnh Khánh Hòa và một bệnh nhân nữ 33 tuổi ở TPHCM.

Hương Thu

Theo Reuters