Trung Quốc “sỉ nhục” Tổng thống Obama?

18:46 | 04/09/2016

17,847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc có lẽ đã cố tình làm bẽ mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama trước cả thế giới khi ông đến dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu bằng cách tạo ra hàng loạt sứ cố ngoại giao “ngớ ngẩn”.
tin nhap 20160904184118
Tổng thống Mỹ Barack Obama xuống sân bay Hàng Châu ngày 4/9

Trước hết, chuyện phía Trung Quốc không chuẩn bị xe thang xuống máy bay cho chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama là điều hết sức phi lý.

Việc tiếp đón một nguyên thủ đâu phải chuyện “lễ tân ở khách sạn” mà thường được chuẩn bị rất kỹ càng từng chi tiết dù rất nhỏ. Trước chuyến thăm của ông Obama tới Trung Quốc, được thông báo trước đó vài tháng, Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đã đi “tiền trạm” để xem phía Trung Quốc chuẩn bị đón ông Obama như thế nào…

Thứ hai, ngoài việc phải cho ông Obama “đi cầu thang phụ”, phía Trung Quốc còn không thèm trải thảm đỏ để đón vị nguyên thủ cường quốc số một thế giới. Chuyện này cũng là lẽ đương nhiên vì thậm chí phi cơ chở ông Obama không được phía Trung Quốc cho chuẩn xe thang huống hồ gì là thảm đỏ!

Xin lưu ý là Trung Quốc đã trải thảm đó khi tiếp đón Tổng thống Putin đến Hàng Châu lúc tối muộn ngày 3/9, tức là trước ông Obama.

tin nhap 20160904184118
Tổng thống Putin được Trung Quốc trải thảm đỏ khi tiếp đón tối 3/9

Ngoài ra, còn một số sự cố ngoại giao khác mà phía Trung Quốc “tạo ra” cho phía đoàn Mỹ. Chẳng hạn ngay sau khi chiếc chuyên cơ chở ông Obama hạ cánh xuống Hàng Châu, một quan chức địa phương đã tìm cách chặn nữ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice tiến tới đoàn xe chở Tổng thống Mỹ khi nữ cố vấn này đi qua khu vực dành cho phóng viên, to tiếng với bà trước khi một mật vụ Mỹ phải can thiệp.

Bà Rice có phản ứng lại, nhưng các phóng viên đứng dưới cánh của chiếc Không lực 1 không thể nghe rõ tiếng của bà.

Chưa rõ là liệu quan chức Trung Quốc trên có biết rằng bà Rice là một quan chức cao cấp và không phải là phóng viên hay không.

Còn nữa, vị quan chức Trung Quốc trên cũng đã hét vào mặt một trợ lý báo chí của Nhà Trắng đang hướng dẫn cho các phóng viên nơi cần đứng trước khi ông Obama xuống máy bay.

Vị quan chức này nói bằng tiếng Anh một cách giận dữ vào trợ lý của Mỹ: “Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi”.

Tất cả những sự cố bên trên cho thấy một điều là Trung Quốc đã cố tình thể hiện sự “coi khinh” ra mặt rằng Mỹ “chả là cái gì cả”. Nên biết rằng những sự kiện như Thượng đỉnh G20 luôn có hàng nghìn phóng viên báo đài đến từ khắp nơi tới đưa tin, việc ông Obama bị “đối xử tệ” ở Trung Quốc đã nhanh chóng lan truyền khắp thế giới.

Hiện Nhà Trắng chưa có phản ứng gì trước sự cố trên nhưng vụ “bê bối” này sẽ còn được bàn tán nhiều trong thời gian tới.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc