Trung Quốc lại tung chiêu lừa mị

10:44 | 31/05/2016

6,727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện mừng tới Tổng thống mới đắc cử của Philippines, Rodrigo Duterte và bày tỏ hy vọng rằng thông qua những nỗ lực chung, quan hệ song phương "trở lại trên con đường phát triển lành mạnh", Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila đang trải qua một giai đoạn khó khăn do những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

tin nhap 20160531103750

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

"Duy trì và tăng cường hợp tác láng giềng tốt và cùng có lợi là trách nhiệm mà hai nhà lãnh đạo cùng nên chia sẻ. Tôi hy vọng rằng thông qua những nỗ lực của cả hai bên, quan hệ song phương sẽ trở về con đường phát triển lành mạnh" – bức điện viết.

Ông Tập cũng lưu ý rằng sự phát triển ổn định và lành mạnh trong quan hệ Trung Quốc - Philippines đáp ứng lợi ích căn bản của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ mong muốn rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Duterte, Philippines sẽ đạt được những thành công mới trong xây dựng và phát triển đất nước.

Giới quan sát quốc tế nhận định rằng đây chỉ là một chiêu trò mị dân, mua chuộc mà thôi.

Hồi tháng Giêng năm 2013, Philippines đã gửi đơn kiện lên Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) yêu cầu giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên một số đảo ở Biển Đông. Sau đó Thường trực Tòa án Trọng tài ở The Hague đã thụ lý vụ kiện và khẳng định thẩm quyền xét xử. Bắc Kinh dứt khoát từ chối tham gia tố tụng và muốn giải quyết tranh chấp song phương, gọi hành động của Philippines là "trò hề chính trị", khiến người dân nước này vô cùng công phẫn. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng tòa án quốc tế không có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Thiện Tâm

RIA, Tass