Tiết lộ người "chống lưng" cho Thổ bắn hạ máy bay Nga

12:10 | 26/11/2015

10,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước khi đưa ra quyết định bắn hạ máy bay Nga trên biên giới với Syria ngày 24/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhận được cái gật đầu từ Tổng thống Mỹ Barack Obama.  
tiet lo nguoi dung sau vu tho ban ha may bay nga
Tổng thống Erdogan (trái) và người đồng cấp Obama trong một cuộc gặp riêng ở Antalya hôm 16/11

Dẫn một số phương tiện truyền thông Arập ngày 25/11, kênh truyền hình Lifenews của Nga nói rằng việc Tổng thống Obama đồng ý để Thổ bắn hạ máy bay Nga diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 mới đây ở Antalya. Tại đây, Tổng thống Erdogan đã có cuộc gặp riêng với ông Obama.

Lifenews cho rằng nguyên nhân dẫn tới yêu cầu trên của ông Erdogan là do Nga ở phá hỏng hoạt động kinh doanh bất hợp pháp - mua dầu từ lực lượng khủng bố ở Syria- của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng đã được Tổng thống Nga nói rõ trong một phản ứng trước vụ Thổ bắn hạ chiếc SU-24 của Nga ở Syria hôm 24/11. Trong phát biểu ngày hôm qua, Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga biết rõ một lượng lớn dầu IS khai thác được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu IS có tiền nhờ bán dầu, đồng thời được một quốc gia bảo vệ, thì cũng dễ hiểu nguyên nhân nhóm này tiến hành khủng bố trên toàn thế giới, kể cả ngay trung tâm của châu Âu.

Các nhà phân tích Nga cho rằng như một sự tính toán trước, ngay sau khi bắn hạ máy bay Nga, Thổ không thông báo với Nga mà lại gửi thư lên LHQ và yêu cầu NATO họp khẩn cấp. Khối quân sự mà Thổ là thành viên này ngay sau đó đã ra thông báo ủng hộ hành động bắn hạ máy bay Nga của Ankara. Trong một phát biểu sau đó, Tổng Thư ký NATO khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ankara.

Nga phản ứng lại rằng Ankara đã lợi dụng quan hệ đồng minh để buộc NATO phải bào chữa cho hành động trái luật của mình. Đại diện Nga tại NATO, Glushko tuyên bố hành động đó không chỉ phá vỡ nỗ lực chung trong cuộc chiến chống tổ chức IS mà còn tạo ra rủi ro cho những nước có quan hệ đồng minh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Glushko chỉ ra rằng trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua Nghị quyết 2249 về nghĩa vụ của các quốc gia phải đấu tranh với nguy cơ khủng bố bằng “mọi biện pháp” thì tuyên bố của NATO càng không phù hợp, thể hiện tổ chức này đã không hành động theo nguyên tắc, mà theo mục đích chính trị.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ phẫn nộ về vụ việc trên, cho rằng đó là "hành động thù địch có chủ đích", đồng thời cảnh báo hành động này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ giữa hai nước.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Trung Á, Semen Bagdasarov cho rằng, vụ máy bay Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ không thể coi là điều bất ngờ. Ông Bagdasarov cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần công khai ý định thành lập các vùng đệm ở khu vực Tây Bắc Syria, giáp biên giới nước này và đang tìm cách hiện thực ý tưởng đó. Ông Bagdasarov cho rằng một lý do cho hành động của Ankara là "bảo vệ vùng đệm", cho phép những tay súng Hồi giáo cực đoan vận chuyển dầu khai thác từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi tháng, IS được cho là thu 50 triệu USD từ việc bán dầu khai thác trái phép tại Syria và Iraq. Dầu thô được bán với giá 35 USD/thùng, và thậm chí giảm chỉ còn 10 USD/thùng.

Theo Tass, Nga có những tài liệu chứng minh rằng một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được lợi ích tài chính trực tiếp liên quan đến dầu mỏ được sản xuất tại các nhà máy mà IS kiểm soát.

tiet lo nguoi dung sau vu tho ban ha may bay nga

Vì sao Thổ bị quy kết “đồng lõa với khủng bố”?

Vì sao Tổng thống Nga Putin lại mạnh mẽ quy kết vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 hôm 24/11 ở gần biên giới Syria là một “cú đâm sau lưng” và Ankara đã “đồng lõa với những khủng bố”?

tiet lo nguoi dung sau vu tho ban ha may bay nga

Kế hoạch B chống lại Nga?

Sau khi thất bại trong kế hoạch A - gây áp lực ngoại giao và áp đặt trừng phạt để buộc Nga phải ngừng hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, phương Tây có lẽ đang khởi động kế hoạch B chống lại Moskva, mở đầu bằng màn liên thủ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina.

tiet lo nguoi dung sau vu tho ban ha may bay nga

Đâu là nguyên nhân thật sự Thổ bắn hạ máy bay Nga?

Xâm phạm không phận bất chấp lời cảnh báo là lý do chính thức được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhằm biện minh cho việc bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ngày 24/11. Tuy nhiên, đằng sau nguyên nhân trên còn có điều gì khó nói?

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters