Thổ Nhĩ Kỳ - nước mắt cá sấu

11:31 | 29/11/2015

7,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ ra hối hận khi bắn hạ máy bay Nga và người đứng đầu chính quyền Ankara ước gì có thể quay ngược thời gian.
tho nhi ky nuoc mat ca sau
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hối tiếc về việc không quân Thổ bắn hạ máy bay Nga

Vụ Thổ bắn hạ máy bay chiến đấu SU-24 của Nga ở biên giới Syria đang gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa Moskva và Ankara.

Nga tuyên bố hành động trên của Thổ sẽ phải trả giá.

Tính đến hôm nay, Nga đã thông qua nhiều biện pháp trả đũa Thổ từ kinh tế, chính trị cho đến quân sự.

Mới nhất là vào ngày hôm qua, 28/11, một sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký (bằng tiếng Nga) bao gồm cấm nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty Thổ kinh doanh tại Nga và công dân Thổ làm việc cho các công ty của Nga.

Lệnh này còn kêu gọi ngưng các chuyến bay thương mại giữa hai nước.

Nga yêu cầu Thổ xin lỗi và trừng trị kẻ đã bắn hạ máy bay SU-24. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từ chối xin lỗi Nga. Tuy nhiên ông Erdogan cũng bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về việc bắn hạ máy bay Nga.

"Tôi thật sự lấy làm buồn về sự cố trên. Tôi ước nó chưa bao giờ xảy ra. Tôi hy vọng mọi thứ tương tự sẽ không lặp lại"- ông Erdogan nói.

"Chúng tôi hy vọng rằng tình thế giữa chúng tôi và Nga sẽ không tiếp tục leo thang căng thẳng, làm xói mòn và gây ra những hậu quả thảm khốc trong tương lai"- Tổng thống Thổ phát biểu với những người ủng hộ mình tại tỉnh miền tây Balikesir hôm 28/11.

Trước đó, đích thân ông Erdogan cũng đã năm lần bảy lượt điện thoại muốn gặp Tổng thống Putin nhưng người đứng đầu Điện Kremlin chưa có câu trả lời.

Trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov đã giải thích lý do ông Putin không trả lời cuộc gọi của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan: "Chúng tôi nhận thấy phía Thổ Nhĩ Kỳ sự thiếu sẵn sàng cho những lời xin lỗi rất sơ đẳng về vụ việc máy bay" – ông Ushakov trả lời thắc mắc tại sao nhà lãnh đạo Nga không muốn đàm thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, các cố vấn của ông Putin ở Điện Kremlin cho biết ông vô cùng giận dữ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan Erdogan cương quyết không chịu xin lỗi về vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga hôm 24/11.

Hôm nay, ông Erdogan cho biết sẽ tiếp tục nối lại tiếp xúc với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thu xếp một cuộc gặp mặt tay đôi tại Paris bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Chống biến đổi khí hậu COP 21 vào ngày mai (30/11). Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói đó sẽ là cơ hội để khôi phục lại quan hệ giữa hai nước.

"Những gì chúng tôi muốn nói với Nga là hãy giải quyết vấn đề này trong phạm vi của nó và đừng khiến kẻ khác hạnh phúc bằng cách hủy hoại mối quan hệ chung. Nước Nga rất quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Thổ Nhĩ Kỳ rất quan trọng với Nga. Cả hai nước không thể từ bỏ nhau"- ông Erdogan nói.

Trong một diễn biến liên quan, Azerbaijan cho hay sẵn sàng làm bên trung gian hoà giải trong xung đột giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu khi tiếp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlyudom Cavusoglu tại Baku hôm 27/11, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố: “Phía Azerbaijan sẵn sàng góp phần làm giảm bớt và loại bỏ các căng thẳng trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ".  Ông Ilham Aliyev nhắc rằng, đất nước có mối quan hệ gần gũi lịch sử với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nên "sự căng thẳng nổi lên trong mối quan hệ là điều đáng tiếc và gây mối lo lắng".

Nh.Thạch

(Theo AFP. AP, Reuters)