Sẵn sàng tiếp nhận lưới điện trên đảo Cù Lao Chàm

14:15 | 19/04/2016

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) đang trên đường về đích, phía Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, đơn vị này đã lên phương án sẵn sàng tiếp nhận, vận hành, quản lý toàn bộ lưới điện hạ áp trên đảo.
san sang tiep nhan luoi dien tren dao cu lao cham
Lắp đặt công tơ điện tử cho người dân trên đảo Cù Lao Chàm.

Dự án Cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam bằng cáp ngầm đã được khởi công vào ngày 9/1/2016. Nhà thầu thi công gói thầu cáp ngầm xuyên biển là liên danh Prymian Powerlink S.r.l - Công ty TNHH Xây dựng điện Thái Dương. Đây cũng chính là Nhà thầu đã thi công công trình cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bằng cáp ngầm.

Sau khi hợp đồng được ký kết, công tác chế tạo cáp ngầm, vận chuyển cáp đã được tiến hành đúng tiến độ. Nhà thầu tiến hành thi công rải cáp từ ngày 9/3/2016 dưới sự giám sát thường xuyên của đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị quản lý dự án.

Cũng liên quan tới dự án này, Công ty Điện lực Quảng Nam đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp nhận lưới điện hạ áp của đảo và phối hợp với UBND thành phố Hội An lập hồ sơ cấp đất công trình để xây dựng nhà điều hành sản xuất của Đội quản lý vận hành lưới điện Cù Lao Chàm. Công ty Điện lực Quảng Nam đề xuất tiếp nhận toàn bộ đường dây hạ thế trên đảo và thay thế toàn bộ công tơ bằng công tơ điện tử. Sau khi có điện lưới quốc gia cho đảo, Công ty Điện lực Quảng Nam sẽ trực tiếp quản lý vận hành bán điện đến các hộ dân.

san sang tiep nhan luoi dien tren dao cu lao cham
Thi công lưới điện hạ áp trên đảo Cù Lao Chàm.

Đảo Cù Lao Chàm nằm cách trung tâm thành phố Hội An khoảng 20km về phía Đông, có diện tích tự nhiên là 1.549,13 ha với dân số khoảng 2.600 người. Từ trước tới nay, toàn bộ đảo được cấp điện từ 3 máy phát Diesel (công suất 665 kVA) và 1 hệ thống phát điện hỗn hợp năng lượng mặt trời, với 5.108 mét đường dây hạ thế và 600 công tơ cơ do UBND thành phố Hội An đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Do hạn chế công suất nguồn nên thời gian sử dụng điện chưa đến 7 giờ/ngày và điện chỉ dùng thắp sáng, quạt mát, xem tivi... của người dân trên đảo. Giá thành sản xuất điện ở đây lên tới 15.000 đồng/kWh, trong khi giá bán điện bình quân khoảng 3.000 đồng/kWh. Mỗi năm, ngân sách nhà nước phải bù lỗ nhiều tỷ đồng.

Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, lưới điện trên đảo Cù Lao Chàm đã qua nhiều năm sử dụng, lại chắp vá nhiều nên xuống cấp trầm trọng. Phần lớn đường tuyến dây hạ thế trên không là dây trần tiết diện nhỏ, một số chỗ bong tróc lại đi qua nhà dân cho nên không an toàn. Đường dây cáp ngầm không có tiếp địa và tủ đấu nối, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, hệ thống công tơ đã cũ kỹ, từ khi đưa vào vận hành đến nay chưa được kiểm định gây mất an toàn và ổn định, tin cậy điện năng. Do vậy, hy vọng với việc tiếp nhận, quản lý, vận hành trong nay mai, chất lượng điện năng sẽ ổn định hơn.

Trước đó, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Quảng Nam cũng đã tiến hành lắp đặt 490 công tơ và lập hợp đồng bán điện với người dân tại thôn Bãi Làng và thôn Bãi Ông thuộc đảo Cù Lao Chàm (nơi tập trung đông dân cư của đảo).

Quý I, sản lượng điện thương phẩm của Công ty Điện lực Quảng Nam là 248,97 triệu kWh, đạt 106% so với kế hoạch; chỉ tiêu tổn thất điện năng đạt 7,27%, giảm 0,93% so kế hoạch và giảm 0,81% so với cùng kỳ; điện tiết kiệm là 5,41 triệu kWh, đạt 140% so với kế hoạch; các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện (SAIDI, MAIFI) đều đạt kế hoạch.

Trần Ngọc Thọ