Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ

00:00 | 04/12/1999

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 13/10, tại khu vực cổng nhà máy Z121 vẫn còn rất nhiều người tụ tập để ngóng thông tin về người thân của mình. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ nổ.

Theo ghi nhận của PetroTimes, suốt đêm 12/10, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp cứu hộ, khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Lực lượng chức năng đã sử dụng chó nghiệp vụ với hi vọng tìm kiếm được thêm nạn nhân bị vùi lấp trong vụ cháy nổ. Sáng nay (13/10), các đội ngũ cán bộ chuyên trách đã tiến hành khử độc hiện trường.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hiện trường vụ nổ ở Nhà máy Z121

Sáng cùng ngày, trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 24 người tử vong (trong đó có 23 người là công nhân của Nhà máy Z121; một người dân trong khu vực), 97 người bị thương. Thời điểm xảy ra vụ nổ có khoảng 200 công nhân làm việc trong nhà máy. Tính đến cuối ngày 12/10, các cơ sở y tế tỉnh Phú Thọ và Trung ương đã tiếp nhận 101 người, nhiều trường hợp đưa lên các bệnh viện tuyến trên hiện chưa thể thống kê.

Ông Hoàng Dân Mạc cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, tỉnh đã huy động lực lượng công an, quân đội, y tế phối hợp với Quân khu 2 tích cực tham gia vào công tác khắc phục hậu quả. Trước mắt, tỉnh Phú Thọ đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình có người bị chết năm triệu đồng; người bị thương hai triệu đồng và 10 triệu đồng đối với những hộ có nhà bị cháy, đổ. Trước mắt, các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quân đội để tìm kiếm nạn nhân, khắc phục hậu quả; đồng thời yêu cầu huyện Thanh Ba phối hợp với chính quyền địa phương khoanh vùng tiến hành kiểm đếm để xác định thiệt hại và có báo cáo các cơ quan chức năng; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân yên tâm; ngành y tế tập trung cứu chữa người bị thương, nếu trường hợp nào nặng khẩn trương chuyển lên tuyến trên.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền tại cuộc họp nhằm khẩn trương đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả

Tại buổi kiểm tra hiện trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ việc khắc phục hậu quả, ngành y tế phải tập trung hết sức để cứu chữa cho những người bị thương. UBND tỉnh Phú Thọ và huyện Thanh Ba cần nhanh chóng kiểm đếm mức độ thiệt hại để có biện pháp khắc phục bảo đảm quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, đồng thời có chính sách chăm lo cho gia đình người bị nạn và cứu chữa tích cực cho những người bị thương.

Theo Thượng tướng Trương Quang Khánh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, sau khi rà soát lại số lượng các công nhân có mặt vào thời điểm xảy ra cháy nổ, các cơ quan chức năng khẳng định không còn nạn nhân nào bị kẹt lại ở hiện trường. Hiện các thi thể không nhận dạng được đã khớp với số lượng nạn nhân mất tích. Bộ Quốc phòng đã chuyển thi thể những người này đến các bệnh viện có điều kiện để giám định pháp y, xác định nhân thân, bàn giao cho gia đình trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến nguyên dân vụ nổ, có mặt tại cổng nhà máy Z121, một công nhân tên H. cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ nổ, một vài công nhân nói có nghe tiếng chập điện và nhiều người đã truy tìm nhưng bất thành. Khoảng 15 phút sau thì vụ nổ bùng phát.

Danh sách các nạn nhân tử vong

1. Ngô Quang Tài (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ)

2. Hà Thị Hạnh ( xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ)

3. Trần Thị Lan Hương (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ)

4. Hà Duy Đông (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ)

5. Bạch Tiến Liên (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ,  Phú Thọ)

6. Vi Thái Bình (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, Phú Thọ)

7. Hà Anh Tuấn (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, Phú Thọ)

8. Lê Tuấn Phương (xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, Phú Thọ)

9. Đoàn Thị Thanh Mai (xã Thanh Minh,  thị xã Phú  Thọ, Phú Thọ)

10. Đoàn Thị Hải Yến (thị xã Phú Thọ. Phú Thọ)

11. Chu Thị Thu Hiền (xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ)

 12. Cao Hà Linh (xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ)

 13. Trần Thị Thuyên (huyện Tam Nông. Phú Thọ)

 14. Trương Hải Hà (thị trấn Sông Thao, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ)

 15. Nguyễn Toàn  Thắng (xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, Phú Thọ)

 16. Hoàng Việt Thắng (xã An Đạo, huyện Phù Ninh, Phú Thọ)

 17. Hoàng Thị  Tình (xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ)

 18. Bùi Thị Thanh (xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, Phú Thọ)

 19. Lưu Thanh Tùng (huyện Đoan Hùng,  Phú Thọ)

 20. Nguyễn Xuân Đức (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ)

 21. Hà Thị Nguyệt (xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ)

 22. Đào Viết Thương (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, Phú Thọ)

 23. Nguyễn Thị Vân (xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ)

 24. Một nạn nhân là nam giới chưa xác đinh danh tính

 

Thiên Minh