Phát hiện bào thai chết lưu trong bụng cậu bé 4 tuổi

14:29 | 08/10/2015

832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các bác sĩ ở Ấn Độ đã thực sự sốc khi phát hiện một bào thai đã chết lưu bên trong bụng một cậu bé 4 tuổi.

Theo Daily Mail, cậu bé 4 tuổi sinh sống ở làng Kharikabandh, huyện Midnapore, bang Tây Bengal được phát hiện với một bào thai chết lưu trong bụng. Hiện tượng bào thai bên trong cơ thể đứa trẻ gọi là “thai trong thai” vô cùng hiếm gặp.

phat hien bao thai chet luu trong bung cau be 4 tuoi
Phát hiện bào thai bên trong cậu bé 4 tuổi

Khi cậu bé kêu đau bụng, người nhà đã đưa em đến bệnh viện ở bang Tây Bengal (Ấn Độ) vì lo sợ bé bị khối u. Nhưng sau khi bệnh viện tiến hành kiểm tra bằng siêu âm và chụp CT các bác sĩ đã thực sự sốc khi phát hiện ra một bào thai đã chết trong bụng cậu bé.

Một cuộc phẫu thuật được thực hiện để cắt bỏ bào thai. Bác sĩ Shirshendu Giri cho biết: “Phôi thai chết đã hình thành đầy đủ tay, chân, móng tay và một phần cái đầu. Chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật để đưa bào thai này ra khỏi cơ thể em bé. Hiên tại sức khỏe của bé đã ổn định những vẫn cần được theo dõi cẩn thận”.

Đây là một hiện tượng hiếm gặp trong Y học, thường được gọi là “thai trong thai”. Trung bình khoảng 500.000 ca sinh đẻ mới xuất hiện 1 trường hợp thai ký sinh. Từ trước đến nay trên thế giới chỉ mới có 200 trường hợp “thai trong thai”.

Theo các chuyên gia, hiện tượng “thai trong thai” xảy ra khi một thai nhi bình thường bị bao bọc trong một thai nhi khác trong tử cung người mẹ. Trong thời kỳ đầu mang thai đôi, một bào thai có thể chui vào trong bào thai còn lại qua dây rốn.

Thông thường, bào thai ký sinh sẽ không tiếp tục phát triển khi em bé ra đời. Tuy nhiên, nó có thể đe dọa tính mạng các bé. Khoảng 80% trường hợp bào thai ký sinh được phát hiện ở bụng. Đã từng có trường hợp phát hiện bào thai ký sinh trong não.

phat hien bao thai chet luu trong bung cau be 4 tuoi
Một bé gái Trung Quốc từng mọc tay lưng vì sự phát triển của bào thai ký sinh

Năm 2009, một bé gái bị sưng bụng chỉ vài tháng sau khi sinh. Sau khi đi khám, các bác sĩ phát hiện bé gái mang thai ký sinh trong bụng.

Năm 2012, một nữ sinh 11 tuổi tại Trung Quốc bị “mọc tay” ở lưng. Hóa ra, đó là một bào thai ký sinh đã phát triển gần như thành hình.

Nguyễn Thúy