Phẫn nộ: IS thiêu sống phi công Jordan

10:19 | 04/02/2015

3,671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay cả khi IS vốn được biết đến bởi những hành vi tàn bạo thì video mà chúng đăng lên mạng ngày 3/2 đã cho thấy một mức độ man rợ khác, không còn tính người của những kẻ lợi dụng tôn giáo này.

Kinh hoàng IS thiêu sống phi công Jordan

Phẫn nộ IS thiêu sống phi công Jordan

Hình ảnh con tin bị thiêu sống được cắt từ video

Video dài 22 phút ghi lại cảnh phi công Muath al-Kasaesbeh bị thiêu sống trong cũi sắt. Nó bắt đầu bằng những lời lẽ cay nghiệt ám chỉ những gì đang xảy ra với nạn nhân là lỗi của nhà vua Jordan Abdullah II, do nước này gia nhập liên quân không kích IS. 

Kinh hoàng IS thiêu sống phi công Jordan

Nhà vua Abdullah đã cắt ngắn chuyến thăm Mỹ và trở về nước ngay sau khi video hành quyết được công bố.

 

Không lâu sau khi đoạn phim được công bố, phát ngôn viên quân đội Jordan Mamdouh al-Amri thông báo xác nhận con tin nước này đã bị giết. Al-Amri cũng cho biết chính phủ đã rất nỗ lực liên lạc với IS nhằm xác minh số phận con tin trước khi thực hiện cuộc trao đổi tù nhân nhưng bất thành.

 “Những ai còn nghi ngờ về sự tàn ác của IS thì đây là bằng chứng cho họ,” phát ngôn viên chính phủ Mohammad al-Momani nói trên kênh truyền hình quốc gia. “Những người còn nghi ngờ về sức mạnh của Jordan sẽ sớm thấy rằng họ đã sai. Máu của Al-Kasasbeh không chảy vô nghĩa.”

Tuy vậy, theo thông tin từ kênh truyền hình quốc gia Jordan, con tin đã bị giết vào ngày 3/01, trước khi nhóm khủng bố đề nghị thả tự do do anh ta cùng nhà báo người Nhật Bản Kenji Goto để đổi lấy nữ khủng bố hiện bị Jordan giam giữ - Sajida al-Rishawi. Một quan chức an ninh của nước này cho biết al-Rishawi sẽ bị hành quyết vào ngày 4/2. Nguồn tin thân cận từ chính phủ Jordan tiết lộ Amman đã thu được những thông tin tình báo trong vài tuần trước rằng phi công của họ đã bị giết.

Tại thủ đô Amman, hàng trăm người đã đổ ra đường kêu gọi trả thù cho nạn nhân.

Một người biểu tình giương cao poster với dòng chữ: “Chúng đốt cháy tim chúng ta, vậy hãy thiêu rụi sự hung tàn của chúng cùng những tay lính IS đang bị chúng ta giam giữ.”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nước Nhật ở bên Jordan trong thời điểm khó khăn này. Ông còn chia sẻ là “đang phát điên lên bởi những hành vi vô nhân đạo và đê hèn của chủ nghĩa khủng bố". Cả nước Nhật vẫn còn đang rất giận dữ từ sau khi 2 con tin nước họ bị hành quyết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Video này một lần nữa cho ta thấy sự tàn ác của IS đồng thời cho thấy sự khắc nghiệt trong cuộc chiến chống lại chúng. Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi sự cảnh giác cùng những nỗ lực đóng góp cho liên minh để đảm bảo rằng tổ chức khủng bố này cuối cùng sẽ bị tiêu diệt”.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng video mới này sẽ tạo ra những phản ứng không mong muốn cho IS. Paul Cruickshank - chuyên gia phân tích khủng bố của CNN nhận xét hành động trên của IS chỉ làm gia tăng số người ủng hộ nhà vua Abdullah cũng như việc tham gia liên quân chống lại chúng.

Cruickshank cho rằng Jordan có thể sẽ đưa ra những biện pháp trả đũa cho cái chết của al-Rishawi. Nhưng nhiều khả năng Mỹ và nhiều quốc gia khác sẽ khuyến khích Jordan không nên hành động như vậy mà thay vào đó tiếp tục nỗ lực cùng liên quân tiêu diệt IS.

“Nhân tố truyền thông, theo tôi nghĩ, nó đang hoàn toàn phản tác dụng với chúng. Lý do tôi nói như vậy bởi: Những gì chúng ta thấy hiện nay không phải là một nhóm người Hồi giáo ra đường hét lên rằng “nước Mỹ hãy đi chết đi,” mà lại là “hãy trả thù, tiêu diệt IS”. Điều đó cũng có nghĩa là họ ủng hộ nước Mỹ. Tôi nghĩ rằng đây là sai lầm rất lớn trong chiến lược tuyên truyền của IS,” theo Tom Fuentes - chuyên gia pháp luật của đài CNN.  

Hà My (tổng hợp)