OceanBank Thăng Long: “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu phá kỷ lục của chính mình”

18:00 | 03/04/2014

1,592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trở thành thành viên chính thức trong hệ thống của OceanBank từ tháng 4/2009, Chi nhánh OceanBank Thăng Long đã trải qua quãng thời gian 5 năm hoạt động với những bước tiến vững chắc và kết quả kinh doanh ấn tượng. PV Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Ngân hàng OceanBank kiêm Giám đốc chi nhánh OceanBank Thăng Long về những thành công mới nhất của OceanBank Thăng Long và chiến lược phát triển chi nhánh trong thời gian tới.

PV: Xin ông cho biết một cách khái quát quá trình hình thành và phát triển của OceanBank Thăng Long?

Ông Lê Tuấn Anh: Ngay sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank thì chi nhánh Thăng Long được thành lập. HĐQT và BĐH giao nhiệm vụ cho chi nhánh Thăng Long là phục vụ thật tốt mảng khách hàng dầu khí. Với quyết tâm tận dụng mọi cơ hội để phát triển, OceanBank Thăng Long đã vượt qua khó khăn, thách thức của những ngày đầu thành lập và đạt kết quả kinh doanh rất đáng khích lệ. Chỉ sau 3 tháng hoạt động, đến 30/6/2009, tổng huy động tiết kiệm toàn chi nhánh là 303 tỉ đồng, đạt 101,28% kế hoạch. Phát huy những thành công bước đầu này, chi nhánh Thăng Long trở thành điểm sáng trong hoạt động kinh doanh, góp phần không nhỏ vào thành công của OceanBank trong những năm qua. Tính đến 31/12/2013, tổng tài sản của OceanBank Thăng Long đạt 18.764 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng 138% so với thời điểm 31/12/2012 và tăng trưởng gần 200% so với thời điểm 31/12/2011.

Ông Lê Tuấn Anh

PV: Đâu là thành tích nổi bật của OceanBank Thăng Long trong 5 năm qua?

Ông Lê Tuấn Anh: 5 năm chưa phải là quãng thời gian dài nhưng cũng không phải quá ngắn. Đặc biệt, cũng trong những năm này, nền kinh tế nói chung và ngành tài chính - ngân hàng nói riêng phải hứng chịu không ít những khó khăn do khủng hoảng kinh tế mang lại. Vì thế, theo quan điểm của tôi, bản thân việc OceanBank Thăng Long có thể đứng vững và tiếp tục phát triển trong thời gian qua đã là thành công. Không những thế, chi nhánh Thăng Long còn vươn lên khẳng định mình với những bước đi đột phá, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu huy động vốn và là đơn vị có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong hệ thống OceanBank. Nguồn vốn huy động tại chi nhánh luôn ổn định và tăng trưởng qua các năm. Tính đến 31/12/2013, số dư huy động đạt trên 18.000 tỉ đồng (chiếm 29.5% tổng nguồn vốn huy động trên hệ thống OceanBank), lợi nhuận trước thuế đạt gần 294 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng 135% và 180% so với cùng kỳ năm trước. OceanBank Thăng Long cũng xuất sắc trở thành một trong những đơn vị phát hành thẻ hàng đầu trên địa bàn với trên 9.000 thẻ ATM (tính đến 31/12/2013), thực hiện thanh toán tiền lương cho gần 40 đơn vị doanh nghiệp đoàn thể trên địa bàn Hà Nội.

OceanBank Thăng Long đã được HĐQT và BĐH tín nhiệm, được giao làm đầu mối khai thác khách hàng trong hệ thống dầu khí năng lượng phía bắc. Chi nhánh đã thành công trong việc triển khai liên hệ, thiết lập quan hệ với các đối tác. Hiện nay, hầu hết các đơn vị thuộc Petro Vietnam phía bắc đã mở tài khoản tại OceanBank, tài khoản hoạt động thường xuyên với số lượng giao dịch ổn định và lớn. Không những thế, OceanBank Thăng Long còn khai thác các nguồn khách hàng ở nhiều lĩnh vực kinh tế khác như xây dựng, công nghiệp, thương mại, y tế, giáo dục, du lịch với những hợp đồng quản lý dòng tiền và tín dụng lớn được ký kết.

PV: Vậy đâu là bí quyết thành công của OceanBank Thăng Long?

Ông Lê Tuấn Anh: Thành công của OceanBank Thăng Long không phải là “bất chiến tự nhiên thành”. Chúng tôi thành công là nhờ vào nhiều yếu tố. Trước hết, phải nói đến sự lan tỏa từ uy tín thương hiệu OceanBank. Với truyền thống hơn 20 năm xây dựng và phát triển, OceanBank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, giành được sự yêu mến và tin tưởng của đông đảo khách hàng. Là một thành viên của OceanBank, chi nhánh Thăng Long luôn luôn ý thức việc giữ vững và phát huy uy tín thương hiệu của OceanBank.

Thứ hai, không thể không nhắc đến vai trò định hướng của HĐQT, BĐH OceanBank và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Thứ ba, sức mạnh nội lực của chi nhánh. Với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chi nhánh Thăng Long đã xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn, có biện pháp triển khai linh hoạt, bắt nhịp nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường, tận dụng cơ hội để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh. Thứ tư, chi nhánh đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó bền lâu và có được sự đồng hành của đông đảo khách hàng thân thiết. Nhờ chất lượng phục vụ tốt nhất với thủ tục nhanh chóng, dễ dàng và luôn làm hài lòng khách hàng, chi nhánh OceanBank Thăng Long đã nhận được sự tin cậy, ủng hộ và yêu mến của khách hàng.

Đúng như phương châm “Ngân hàng hơn cả mong đợi”, thời gian qua OceanBank Thăng Long đã chủ động xây dựng và thực hiện chiến lược khách hàng, trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp và các cá nhân trên địa bàn. Trước tình hình khó khăn của doanh nghiệp, Chi nhánh đã phân tích, đánh giá phân loại các khoản cho vay, từ đó đưa ra giải pháp thích hợp cùng tháo gỡ khó khăn đối với từng doanh nghiệp. Nhờ nguồn vốn vay ngân hàng, nhiều doanh nghiệp đã có thể tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất.

PV: Mục tiêu của OceanBank Thăng Long trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Ông Lê Tuấn Anh: Chúng tôi luôn đặt mục tiêu phá kỷ lục của chính mình. Mục tiêu trước mắt là không chỉ giữ vững vị trí là chi nhánh có thành tích xuất sắc về huy động vốn mà còn phấn đấu đạt chỉ tiêu huy động vốn năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đặt mục tiêu thực hiện có chất lượng mô hình ngân hàng bán lẻ, đa năng và hiện đại, kinh doanh an toàn, hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu từ dịch vụ, thu hút đông đảo khách hàng mở thẻ… 

Về mục tiêu dài hạn, OceanBank chi nhánh Thăng Long phấn đấu mở rộng mạng lưới khách hàng nhằm thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, các tổ chức kinh tế. Đồng thời, để nâng cao vị thế của OceanBank Thăng Long, toàn thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và phong cách dịch vụ, đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng.

PV: OceanBank Thăng Long đã đề ra những giải pháp gì để thực hiện những mục tiêu trên?

Ông Lê Tuấn Anh: Giải pháp hàng đầu nhằm phát triển kinh doanh của OceanBank Thăng Long chính là cung cấp đầy đủ, toàn diện các sản phẩm tài chính - ngân hàng tới khách hàng một cách nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện và thân thiện nhất. Đặc biệt, kể từ khi OceanBank chuyển đổi hệ thống nhận diện thương hiệu vào năm 2013, chi nhánh đã tập trung tối đa nguồn lực cho công tác chuẩn hóa thương hiệu cả về chất và lượng, để mỗi khách hàng khi đến với chi nhánh đều cảm nhận sự đổi mới rõ nét không chỉ ở hình ảnh bên ngoài mà còn ở phong cách phục vụ tận tình, “trọn chữ tín, vẹn niềm tin”. OceanBank Thăng Long xác định sẽ phấn đấu xây dựng một chi nhánh thành công và bền vững theo mô hình tổ chức chuyên nghiệp hiện đại, đảm bảo kinh doanh hiệu quả, vận hành an toàn. Mọi hoạt động của chi nhánh đều hướng đến khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm thay đổi.

Bên cạnh đó, OceanBank Thăng Long tận dụng ưu thế về địa bàn Thủ đô và mạng lưới cùng đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững vàng để đẩy mạnh huy động vốn.  Chi nhánh Thăng Long cũng tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, xây dựng các chiến lược định hướng và nỗ lực trong khai thác nhiều kênh huy động vốn bằng các chính sách hợp lý, hình thức phong phú và làm tốt công tác tiếp thị, công tác hậu kiểm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, đảm bảo các hoạt động nghiệp vụ nằm trong tầm kiểm soát và quản lý. Ngoài ra, chúng tôi tập trung tăng cường kỹ năng thẩm định dự án, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, nghiêm túc thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ, gắn kết nghiệp vụ cho vay, quản lý tín dụng với phát triển nguồn vốn và dịch vụ ngân hàng.

OceanBank Thăng Long rất chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi hoạt động nhằm nâng cao chất lượng quản trị điều hành, phục vụ khách hàng và quản trị rủi ro trong mọi nghiệp vụ ngân hàng. Ngoài ra, chi nhánh tập trung thực hiện tốt chính sách khách hàng, nâng quy mô hợp tác với khách hàng hiện có, thu hút thêm khách hàng mới. Đặc biệt, chi nhánh quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh doanh trong giai đoạn hội nhập…

PV: Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo còn khó khăn, để duy trì tốc độ tăng trưởng như những năm qua là điều không hề đơn giản. OceanBank Thăng Long nhận thức về điều này như thế nào?

Ông Lê Tuấn Anh: Bước vào năm 2014 này, trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động ngân hàng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Trên thực tế, các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực tái cơ cấu để có thể tồn tại và các ngân hàng đều sẵn sàng cho vay với lãi suất rất thấp. Tuy nhiên, sức mua của nền kinh tế quá trầm lắng đang cản trở doanh nghiệp trong việc mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, mảng tín dụng cá nhân cũng gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh người dân đang “thắt lưng buộc bụng”. Việc phát triển tín dụng cá nhân là một thách thức lớn khi người muốn đi vay không nhiều trong khi ngân hàng vẫn phải kiếm người đi vay hội đủ các điều kiện tín dụng của ngân hàng. Tuy nhiên, nếu xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng, phương thức phục vụ khách hàng hợp lý, tổ chức tốt công tác quản lý nợ tín dụng, ngân hàng hoàn toàn có cơ hội phát triển tín dụng trong khó khăn.

PV: Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập chi nhánh, thay mặt tập thể cán bộ, công nhân viên OceanBank Thăng Long, ông có muốn nhắn gửi gì đến toàn thể khách hàng của OceanBank Thăng Long cũng như độc giả của Báo Năng lượng Mới?

Ông Lê Tuấn Anh: Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên chi nhánh Thăng Long, tôi mong muốn được bày tỏ lời tri ân sâu sắc nhất đối với các cấp lãnh đạo, quý khách hàng đã ủng hộ, tin tưởng và đồng hành cùng OceanBank Thăng Long trong suốt quá trình phát triển. Chúng tôi luôn tâm niệm: câu chuyện thành công của chi nhánh sẽ được viết nên bởi chính thành công từ khách hàng của chúng tôi.

Chúng tôi luôn nỗ lực đến mức tối đa nhằm mang lại dịch vụ hoàn hảo nhất, xứng đáng với sự tin tưởng và yêu mến mà khách hàng dành cho OceanBank Thăng Long. Bởi vì, niềm tin của khách hàng chính là điều sống còn cho sự phát triển lâu dài và bền vững của OceanBank Thăng Long.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc (thực hiện)