Người thợ lò dũng cảm của Than Hòn Gai

07:10 | 20/05/2016

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ca 3 ngày 19-8-2015 xảy ra sự cố vụ bục nước tại Lò DV-95V6TC Phân xưởng Sản xuất số 5, Công ty Than Hòn Gai, một khối lượng bùn nước lớn vùi lấp 12 công nhân đang làm việc tại các gương lò.

Vô cùng dũng cảm, mưu trí, Nguyễn Văn Trưởng (SN 1989), công nhân cơ điện của Phân xưởng đã cùng anh em trong tổ không quản nguy hiểm đến tính mạng cứu sống 10 đồng nghiệp bị mắc kẹt.

Nguyễn Văn Trưởng kể: “Chẳng bao giờ em quên được những ngày đó. Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 20-3-2015, trong lúc đang làm việc, em nghe thấy tiếng nước đổ ầm ầm, linh tính việc chẳng lành, em vội vàng tắt máy, đóng cầu dao điện thì thấy nước, bùn, than, gỗ, đá chảy ào ào từ phía lò thượng mức -165/-85 Vỉa 6 Thành Công qua vị trí mình làm việc. Phán đoán là sự cố bục nước xảy ra, em chạy ra theo đường thoát hiểm được một đoạn chợt dừng lại, một ý nghĩ lóe lên trong đầu, có nhiều đồng nghiệp của mình làm việc ở phía trong và ở lò thượng có khả năng nguy hiểm đến tính mạng. Em vội vàng buộc lại đèn, dây mũ, bình tự cứu cho chắc chắn rồi chạy ngược vào phía trong chân thượng nơi xảy ra sự cố...”.

nguoi tho lo dung cam cua than hon gai
Thợ lò Nguyễn Văn Trưởng nhận Bằng khen công nhân tiên tiến tiêu biểu năm 2015

Đến chân lò thượng, nước và bùn đã dâng gần 1m, Trưởng phát hiện có 4 người bị đẩy từ trên xuống, ngã sấp xuống nền lò, quần áo, mũ, ủng và đèn lò đều văng mất. Không kịp suy nghĩ, Trưởng lao ra giữa dòng nước bùn chảy xiết theo phản xạ và kinh nghiệm của người thợ làm việc trong lò, túm tóc và lật ngửa từng người lên cho khỏi bị sặc bùn và ngạt nước. Sau đó Trưởng dìu hai người bị nặng không đứng dậy được ra vị trí an toàn và tiếp tục quay lại nâng hai người còn lại, động viên đồng nghiệp cố gắng khắc phục, rồi chạy một mạch trong dòng nước xiết ra báo cho anh Mai Xuân Thứ là Phó quản đốc trực ca và cùng đồng nghiệp gần đó cùng vào ứng cứu.

Trưởng cùng mọi người phải bám vào các cột sắt chống lò, lần từng bước một và phải quan sát tránh gỗ, đá đang lao về phía mình, bởi chỉ cần sơ sẩy một chút là tính mạng của tất cả sẽ bị đe dọa. Tiếp cận được vị trí chân thượng, Trưởng và đồng nghiệp một tay bám vào cột sắt chống lò, một tay đẩy gỗ, đá đang lấp đầy chân lò thượng. Những lúc nước chảy mạnh quá, mọi người phải đánh đu lên xà chống để tránh gỗ, đá lao vào người. Sau một thời gian ngắn, những thợ lò quả cảm đã cứu được thêm 5 công nhân trong đống bùn đất ra vị trí an toàn. Tất cả trên người các công nhân không còn một mảnh vải và bị thương khắp mình do bị đất, đá, gỗ lao vào, vùi lấp.

Các công nhân bị nạn nói vẫn còn người mắc kẹt bên trong, tất cả lại tức tốc quay vào. Khi vào sâu bên trong, mọi người nghe thấy tiếng kêu cứu. Sau một hồi lâu chống chọi với dòng đất, đá, gỗ, nước chảy ồng ộc từ thượng xuống, tiếp cận được tới chỗ có tiếng kêu cứu, Trưởng phát hiện anh Hoàng Văn Dinh đang bị mắc kẹt trong hông lò thượng, trên người cũng không còn gì ngoài những vết thương chằng chịt.

“Chúng em đã đưa được anh Dinh ra ngoài an toàn trong vòng tay và niềm vui sướng của mọi người, nhưng điều em cùng mọi người xót xa nhất là dù đã hết sức nỗ lực, vẫn đành bất lực nhìn tử thần cướp đi hai đồng nghiệp kém may mắn” -  Trưởng nghẹn lời khi hồi tưởng lại.

Trong lao động, Nguyễn Văn Trưởng là một “cây sáng kiến”. 3 năm qua, anh đã có nhiều cải tiến công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu năm 2013, Trưởng cùng tập thể tác giả có sáng kiến thay đổi phương án thông gió đẩy bằng thông gió hút, đảm bảo an toàn hơn về khí và bụi nổ, giảm tổn thất gió, tiết giảm chi phí 911 triệu đồng/năm; năm 2014, Trưởng có sáng kiến chuyển đổi hướng cắt dòng than trên mặt băng tải MB +12, tạo thuận lợi cho việc tách lọc đất, đá tại lò chân bãi than, làm lợi 121,5 triệu đồng; năm 2015 có sáng kiến kéo dài băng tải cụm sàng số 3, mang lại lợi ích kinh tế hàng tỷ đồng.

3 năm liên tục (2013-2015), Trưởng đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được UBND tỉnh tặng Bằng khen công nhân tiên tiến tiêu biểu xuất sắc nhân dịp phát động Tháng Công nhân vừa qua. Đặc biệt, Nguyễn Văn Trưởng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm.

Thanh Hằng

Năng lượng Mới 524