Ngân hàng Thế giới cắt tài trợ cho các dự án dầu khí

23:42 | 13/12/2017

413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, kể từ sau năm 2019 họ sẽ không cung cấp vốn cho các dự án thăm dò và khai thác dầu khí. Quyết định của WB nhằm ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong khuôn khổ Hiệp định Paris về khí hậu.  
ngan hang the gioi cat tai tro cho cac du an dau khi
Chủ tịch WB, Jim Yong Kim, phát biểu tại một hội nghị về khí hậu Trái đất tổ chức tại Paris ngày 12/12

Tuy nhiên, WB cũng đưa ra ngoại lệ. Tổ chức tín dụng đa phương này nói rằng họ vẫn tài trợ cho các dự án tìm kiếm và thăm dò dầu khí ở những nước nghèo nhất với điều kiện là những dự án đó phải nằm trong cam kết của Hiệp định Paris về khí hậu. WB cho biết thêm, các khoản tín dụng sắp tới sẽ được chuyển hướng sang những dự án năng lượng sạch nếu các nước có nhu cầu cụ thể về tiếp cận năng lượng.

WB là ngân hàng đa phương đầu tiên tuyên bố cắt nguồn vốn cho lĩnh vực tìm kiếm và khai thác dầu khí.

Năm 2016, WB tài trợ gần 1,6 tỷ USD cho các dự án dầu khí trên thế giới, chiếm gần 5% tổng số nguồn vốn cho vay của năm.

Cũng trong thông báo ngày 12/12, WB cho biết bắt đầu từ năm 2018, tổ chức này sẽ công bố lượng phát thải khí nhà kính hằng năm của các dự án mà họ tài trợ vốn. Từ đó cân nhắc nguồn vốn cho các dự án đó trong những năm tiếp theo.

WB là đơn vị đồng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu trái đất diễn ra tại Paris, Pháp năm 2015.

Vào giữa tháng 10/2017, ngân hàng BNP Paribas của Pháp thông báo ngưng tài trợ vốn cho các dự án dầu khí. Trong thông báo ngày 11/10, ngân hàng BNP Paribas cho biết họ ngừng quan hệ đối tác với những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực "thăm dò, khai thác, phân phối, tiếp thị, kinh doanh khí và dầu đá phiến hoặc dầu cát”.

BNP Paribas cũng đã quyết định không còn tài trợ cho các dự án "chủ yếu dành cho việc vận chuyển và xuất khẩu khí, dầu đá phiến, dầu cát", chẳng hạn như các trạm tiếp nhận khí thiên nhiên lỏng (LNG) hay các dự án xây dựng đường ống.

Đặc biệt ở Bắc Băng Dương, khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự nóng lên toàn cầu, ngân hàng Pháp cho biết họ không muốn tài trợ các dự án thăm dò hoặc khai thác dầu khí.

Ngân hàng BNP Paribas cũng nhắc lại cam kết tăng nguồn tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo lên 15 tỷ euro vào năm 2020 và dành 100 triệu euro để đầu tư vào các doanh nghiệp mới thành lập nhằm cải tiến trong việc chuyển đổi năng lượng.

Nh.Thạch

AFP