Làng Tứ Kỳ (Hoàng Mai, Hà Nội)

Lại đào trộm, xâm phạm mồ mả giữa Thủ đô

17:09 | 26/12/2012

1,483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chưa có phương án di dời mộ và cũng không thông báo cho người dân nhưng Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam vẫn điều hàng chục công nhân ra nghĩa trang đào mộ đưa lên trên mặt đất và di chuyển đi nơi khác.

Sự việc xảy ra vào khoảng 8h30 ngày 26/12, làng Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo phản ánh của người dân, khi 10 công nhân đã đào năm ngôi mộ đưa lên trên mặt đất và đang đào dở bốn ngôi mộ khác thì bị người dân phát hiện. Thông tin nhanh chóng được báo cho chính quyền sở tại và người dân Tứ Kỳ.

Ngay khi phát hiện mộ bị đào trộm, dân làng Tứ Kỳ đã kéo nhau ra nghĩa trang vây bắt công nhân đào mộ.

Phẫn nộ trước hành vi xâm phạm mồ mả người đã khuất, hàng trăm người dân đã hò hét kéo ra công trình, bắt quả tang tất cả những thợ đào mộ và giao cho chính quyền phường giải quyết.

Theo ông Nguyễn Vũ Đại (ở làng Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt), khu vực ruộng này đã nhận được tiền đền bù cho dự án của Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam. Song công ty vẫn chưa đưa ra được phương án di dời mộ.

Có mặt tại khu dự án rộng hàng chục ha, theo quan sát của Petrotimes, các ngôi mộ khá sâu, có bia cổ khắc chữ bằng chữ Nho. Có một vài ngôi mộ, do quá trình bốc lên, thợ bốc mộ làm vỡ bia. Gần khu vực Ban quản lý công ty CT là một số bình tiểu mới được mang đến, được người dân cho là để thay tiểu nếu chẳng may bị vỡ. 

Ông Nguyễn Văn Rùa, Tổ trưởng tổ dân phố 15 Tứ Kỳ cho biết, ngôi mộ bị đào đánh số 55 là mộ của nhà ông, đã được đăng ký trong danh sách. Nhiều người dân bày tỏ bức xúc cao độ vì Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam không có bất kỳ thông báo nào tới người dân hay gia đình có các ngôi mộ nằm trong diện di dời.

Một trong những ngôi mộ đã được đào và đưa lên mặt đất.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam, chủ trương di dời mới được đưa ra vào ngày 25/12. Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam đã ký hợp đồng với công ty nghĩa trang, ban tang lễ thành phố đào mộ ngay trong ngày 26/12. Những ngôi mộ vô chủ thì đưa về nghĩa trang Yên Kỳ còn mộ có chủ được đăng ký thì đưa về nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng.

Nói về hành vi đào mộ lén lút này, ông Trường thừa nhận quy trình chưa đúng và công ty sẽ xin lỗi người dân.

Những tấm bia đá cổ viết chữ Nho nằm dưới các ngôi mộ bị đào.

Theo người dân Tứ Kỳ, khu đất này còn 51 ngôi mộ vô chủ và 272 mộ có chủ. Nguyện vọng của người dân muốn được có một khu đất làm nơi để thờ cúng tổ tiên của mình và yêu cầu Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, không được xâm phạm vào mồ mả, nhất là việc tự ý đào mộ lên mà không có bất kỳ ý kiến gì với người dân.

Có mặt tại hiện trường, ông Phùng Văn Hải, Chủ tịch phường Hoàng Liệt đã thống nhất với người dân, chỉ đạo phải đưa các ngôi mộ lại vị trí cũ, thắp hương cho người đã khuất.

Nhiều người dân Tứ Kỳ kéo nhau ra nghĩa trang xem mộ nhà mình có còn hay đã mất.

Trước đó, sáng 13/3, người dân làng Tứ Kỳ không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện nhiều ngôi mộ tại nghĩa trang của thôn đã bị vùi lấp dưới những đống đất trong đêm. Theo người dân địa phương, thủ phạm của hành động này là Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam. Được biết, năm 2011, một dự án xây dựng được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt nằm vào cánh đồng trên. Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế CT Việt Nam là đơn vị trúng thầu dự án xây dựng này.

Theo đó, trong lúc chờ thỏa thuận về phương án di dời các ngôi mộ trong nghĩa trang thì chỉ sau một đêm, doanh nghiệp này đã cho ô tô đổ cát và máy ủi san phẳng những ngôi mộ của nhiều dòng họ nằm trong khu vực dự án xây dựng. Người dân cũng cho biết, tại khu vực nghĩa trang này có rất nhiều ngôi mộ, trong đó có những ngôi mộ đã hàng trăm năm tuổi. Việc làm này đã gây sự bức xúc, căm phẫn rất lớn từ người dân ở phường Hoàng Liệt.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc