Bộ trưởng Đinh La Thăng đốc thúc dự án Quốc lộ 38

08:59 | 04/03/2015

727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi kiểm tra Dự án BOT Quốc lộ 38, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng dọa “trảm tướng” nêu không có tiến triển trong thời gian tới.

Ngày 3/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra hiện trường thi công Dự án BOT Quốc lộ 38 (đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5). Qua kiểm tra các gói thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng không hài lòng với cách phối hợp của các đơn vị trong quá trình triển khai dự án.

Dù các gói thầu xây lắp chính được thi công từ tháng 7/2014, nhưng đến nay khối lượng đạt được không tương xứng. Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng truy trách nhiệm nhà đầu tư là Công ty CP BOT 38 và Ban Quản lý dự án 2, thì các đơn vị này không nhận lỗi mà đổ do địa phương chậm bàn giao mặt bằng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi kiểm tra.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, nhiều đoạn tuyến, địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch nhưng không thấy đơn vị nào thi công.

Không chấp nhận tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà đầu tư. Vấn đề mấu chốt là năng lực nhà đầu tư yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu về tài chính, Ban Quản lý dự án 2 không nắm được việc.

“Các anh báo cáo tất cả đều tốt mà sản phẩm chẳng thấy đâu, chứng tỏ khâu tổ chức thực hiện có vấn đề” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cũng chỉ ra một bất cập khác là Công ty BOT ký hợp đồng thi công với một đơn vị nằm trong liên danh nhà đầu tư của mình là Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm đồng ý với việc nhà đầu tư đồng thời cũng là nhà thầu thi công, nhưng khẳng định đó phải là nhà thầu chuyên nghiệp. Chúng ta cần con đường để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, chứ đây không là chỗ để thử việc, đào tạo đội trưởng thi công.

Ngay tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu liên danh nhà đầu tư xem xét lại năng lực giám đốc điều hành dự án. Đến hết tháng 3 dự án nếu không chuyển biến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thay thế nhà đầu tư bằng một đơn vị khác. Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cũng khẩn trương đánh giá lại năng lực những lãnh đạo trực tiếp theo dõi dự án, nếu không đáp ứng được phải thay thế ngay.

Thiên Minh (Tổng hợp)