Loạn giám khảo...

07:25 | 12/09/2014

1,514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ông đạo diễn phim đi chấm thi nhảy, thi hát; một cô MC thích gây sự được mời lên sóng trực tiếp để… chửi; một giọng ca nhí thì lên ghế nóng chấm thi hát của người lớn! Giám khảo đang… loạn!

Lâu nay, có một quy tắc bất di bất dịch rằng, người được chọn làm giám khảo một chương trình truyền hình, một gameshow phải là người nổi tiếng! Rõ ràng rằng các chương trình không thể trông chờ vào sự thu hút từ thí sinh vì mọi thứ có thể dàn trải từ “hay đến ngạc nhiên” cho tới “dở đến vô cùng”.

Cũng chính vì thế mà với nhiều ngôi sao trong showbiz Việt hiện nay, giám khảo trở thành nghề chính của họ. Gần đây, công chúng thấy những ngôi sao hàng đầu như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hồng Nhung… xuất hiện trên truyền hình với vai trò giám khảo còn nhiều hơn là trên sân khấu của một chương trình ca nhạc nào đó.

Đạo diễn Lê Hoàng và danh ca Ý Lan trên ghế nóng

 Song, chuyện người nổi tiếng làm giám khảo sẽ không có gì để bán, nếu chuyên môn của họ phù hợp với vai trò mới này, như đạo diễn đi chấm cuộc thi tuyển diễn viên trẻ hay ca sĩ, nhạc sĩ đi chấm thi hát thì là hợp lý.

Nhưng, có vẻ như các nhà sản xuất chương trình hiện nay không quan đến chuyện chuyên môn của người được chọn ngồi ghế nóng có phù hợp hay không là mấy! Họ chỉ chăm chỉ đến việc chọn những nhân vật theo tiêu chí làm sao cho chương trình của mình thật hot, làm sao cho rating cao ngất ngưởng. Và như thế, họ bất chấp!

Đạo diễn Lê Hoàng có biết nhảy đâu mà chấm thi “Bước nhảy hoàn vũ”, cũng như ông là đạo diễn phim tại sao lại có thể chễm chệ ngồi vào bàn để luận về âm nhạc trên sóng truyền hình quốc gia như thể đó là nghề đúng chuyên môn của mình?!

Đặc biệt là chưa kể, người ta còn bất chấp khi mời người có khả năng gây sự, thừa sự trơ trẽn và lố lăng, thậm chí là lên sóng chửi nhau cũng được! Cũng chính từ đó mới xuất hiện một cô giám khảo thiếu lịch sự khi chen ngang lời nhận xét của người khác và có những lời lẽ như “hàng tôm hàng cá” ngay trong chương trình truyền hình trực tiếp của một đài quốc gia.

Hay mới hôm qua, Ban tổ chức gameshow Cùng nhau tỏa sáng ra thông báo rằng họ mời giọng ca nhí Phương Mỹ Chi làm giám khảo. Mà đây lại là một cuộc thi hát của các ca sĩ đã trưởng thành. Phương Mỹ Chi là một giọng ca nhí đang được nhiều người yêu thích bởi giọng hát ngọt ngào ấn tượng. Nhưng Phương Mỹ Chi không phải vì thế cô bé có thể đảm nhận được vai trò một giám khảo để nhận xét, đánh giá các tiết mục của đàn anh đàn chị. Ai trò này cần được thực hiện bởi những người có đủ trình độ chuyên môn và trải nghiệm với nghề, Mỹ Chi thì chưa thể có điều đó.

Phương Mỹ Chi chấm thi Cùng nhau tỏa sáng 

Tình trạng “loạn” giám khảo như hiện tại, như đã nói đó là một điều hết sức dễ hiểu bởi nó đáp ứng được yêu cầu thu hút khán giả của nhà sản xuất chương trình. Nhưng cũng chính từ đó mà xuất hiện nhiều tình huống phản cảm, bát nháo trong các gameshow truyền hình, thậm chí đó là một chương trình truyền hình trực tiếp.

Mới đây nhất, trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 9, Lê Hoàng bị giám khảo Trác Thúy Miêu “chặt chém” không thương tiếc ngay trên sóng trực tiếp. Cụ thể là sau phần nhận xét của Lê Hoàng về hai tiết mục của ca sĩ Pha Lê và Hoàng Tôn song ca Bảo Anh thì nữ giám khảo Trác Thúy Miêu nói: “Anh không biết nhảy thì đừng có chấm Bước nhảy hoàn vũ. Người ta làm nhạc, anh làm điện ảnh và talkshow lại lôi học thuật ra bàn”.

Đặc biệt nhất là với tiết mục dự thi “Gần lắm Trường Sa” do ca sĩ Long Nhật trình bày, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng giọng Long Nhật không truyền tải được nội dung bài hát này. Theo Lê Hoàng, khi hát về biển đảo thì người hát phải có khí chất tự hào, khỏe khoắn. Trong khi đó, tiết mục của Long Nhật thì hình ảnh minh họa hùng tráng nhưng giọng của ca sĩ này thì lại… rất yếu.

Giám khảo Lê Hoàng chưa dứt lời bình luận thì giám khảo Trác Thúy Miêu chen ngang lời và bênh tiết mục của Long Nhật. Cô cho rằng Lê Hoàng rất “có vấn đề về thưởng thức âm nhạc”!

Ở đây, chưa bàn đến chuyện đúng sai giữa hai lời nhận xét của hai vị giám khảo này, bởi điều đáng phản ánh nhất là cách ứng xử được đánh giá không khác gì “hàng tôm hàng cá” của giám khảo Trác Thúy Miêu trước hàng triệu khán giả xem chương trình qua sóng truyền hình trực tiếp. Sự chen ngang lời của Lê Hoàng là hành động thiếu lịch sự của Trác Thúy Miêu, cô đã không những xúc phạm Lê Hoàng mà còn xúc phạm cả người xem vì hành động đó.

Lê Hoàng và Trác Thúy Miêu vừa có màn đấu khẩu trên sóng truyền hình trực tiếp

Chưa kể, những ai theo dõi trực tiếp chương trình Bài hát yêu thích vừa qua đều dễ dàng thấy rằng Long Nhật hát “Gần lắm Trường Sa” một cách rời rạc, giọng hát yếu ớt, có đoạn như bị hụt hơi, cho dù đó là ca khúc đã gắn với ca sĩ này 20 năm.  

Và đây cũng không phải là lần đầu tiên Lê Hoàng bị phản ứng khi ông ngồi ghế nóng. Còn nhớ ở chương trình Bước nhảy hoàn vũ năm trước, Lê Hoàng cũng bị thí sinh là nam diễn viên Hòa Hiệp phản ứng lại gay gắt sau đêm anh chàng bị đánh rớt. Trên trang cá nhân của mình, Hòa Hiệp dùng từ “stupid” (ngu ngốc) để mắng giám khảo Lê Hoàng.

Có thể nói, khi một anh đạo diễn, một chị thích gây sự lại có thể lên sóng truyền hình để bình luận về âm nhạc, nhảy múa thì việc các chương trình truyền hình, các gameshow ngày càng nhố nhăng và bát nháo là điều không có gì đáng ngạc nhiên!

Vân