Ấn Độ: Thử nghiệm khu trục hạm thứ ba tại Nga

20:51 | 19/09/2012

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiếc khu trục hạm cỡ nhỏ lớp Talwar mang tên Trikand đang được đóng cho hải quân Ấn Độ tại nhà máy đóng tàu Yantar thuộc Kaliningrad của Nga đã bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm trong cảng.

Tàu khu trục Trikand tại nhà máy đóng tàu Yantar

Trikand là tàu khu trục cuối cùng trong số ba tàu khu trục cỡ nhỏ Nga đóng cho Ấn Độ theo bản hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD đã được đôi bên ký kết trước đây. Trước đó, tàu khu trục đầu tiên với tên gọi Teg đã được chuyển giao cho phía Ấn Độ vào tháng 4/2012. Trong khi đó, chiếc thứ hai mang tên Tarkash đã hoàn thành chương trình thử nghiệm trên biển và sẽ được bàn giao cho hải quân Ấn Độ trong tháng 11 tới.

Khu trục hạm Trikand đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tại xưởng đóng tàu Yantar kể từ ngày 15/9 và công việc này sẽ được tiếp tục cho đến giữa tháng Giêng năm sau, người phát ngôn nhà máy Yantar – ông Sergei Mikhailov cho biết.

Giai đoạn chạy thử nghiệm trên biển của tàu khu trục Trikand dự kiến sẽ diễn ra tại biển Baltic và việc chuyển giao chiếc tàu chiến này cho hải quân Ấn Độ sẽ được thực hiện vào mùa hè năm 2013.

Tàu khu trục Teg đã được chuyển giao cho  Ấn Độ vào tháng 4/2012

Các khu trục hạm mới của hải quân Ấn Độ đều được trang bị 8 tên lửa hành trình siêu âm BrahMos. Ngoài ra, các tàu khu trục này cũng được trang bị một súng máy cỡ nòng 100 mm, hệ thống tên lửa đất đối không Shtil, hai hệ thống súng phòng không Kashtan, hai dàn phóng ngư lôi kép cỡ 533 mm và một trực thăng chống ngầm (ASW).

Trong năm 2011, phía Ấn Độ công bố rằng, nhà máy đóng tàu Yantar đã trì hoãn việc chuyển giao các tàu khu trục trong một năm vì thiếu nhân sự có tay nghề cao cũng như những “lỗ hổng” trong dây chuyền sản xuất.

Trong một diễn biến khác, việc bàn giao hàng không mẫu hạm Vikramaditya cho phía Ấn Độ cũng đã buộc phải lùi lại ít nhất là đến tháng 10/2013 (dự kiến chuyển giao trong tháng 12 năm nay) sau khi xảy ra sự cố nồi hơi trong quá trình chạy thử nghiệm trên biển Trắng.

Tàu khu trục Tarkash sẽ được bàn giao cho hải quân Ấn Độ trong tháng 11 tới

Một loạt những chậm trễ trong việc cung cấp các trang thiết bị quân sự của Nga đã dẫn tới những chỉ trích gay gắt từ giới chức Ấn Độ, cũng như làm tổn hại tới mối quan hệ truyền thống. Theo đó, nước Nga gần đây đã bị mất nhiều hợp đồng cung cấp vũ khí lớn cho Ấn Độ.

Hoài Nam (Theo RIA)