Tối ưu hóa chi phí tại PC Đà Nẵng

14:41 | 03/03/2015

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2014 là năm PC Đà Nẵng tập trung thực hiện chương trình “Tối ưu hóa chi phí” với quyết tâm cao. Đây cũng là định hướng cơ bản trong mọi hoạt động của Công ty năm qua hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững, đồng thời hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao. Với những giải pháp cụ thể và sát thực, chương trình đã đạt được kết quả khả quan, góp phần giảm giá thành và tăng lợi nhuận, thúc đẩy đầu tư một cách hiệu quả.

Thi công sửa chữa lưới điện ở tại trung tâm TP Đà Nẵng.

Sau một năm phấn đấu, sản xuất – kinh doanh của Công ty tiếp tục ổn định và phát triển. Trong đó, PC Đà Nẵng đã tiết kiệm được 1,5% sản lượng điện thương phẩm, tăng giá bán điện bình quân thêm 5,94 đ/kWh kế hoạch giao và tăng 26,68 đ/kWh so với năm 2013. Đồng thời, Công ty cũng đã giảm được chi phí sản xuất – kinh doanh, giảm 5% sản lượng điện tự dùng tại TBA 110kV so với cùng kỳ năm ngoái và tiết kiệm chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài, chi phí khác với giá trị tiết kiệm 1,45 tỷ đồng. Công ty đã tiến hành chuyển đổi các kênh thông tin thuê ngoài sang kênh Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Và đơn vị đã tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn thông qua việc hoàn thành vượt 2,17% kế hoạch trong công tác thanh xử lý vật tư thiết bị tồn đọng, kém mất phẩm chất, tương đương 693 triệu đồng. Bằng hình thức chỉ định thầu thực hiện sửa chữa lớn, đơn vị cũng đã tiết kiệm được 793 triệu đồng, giảm 7,6% giá trị dự toán.

Một chỉ tiêu quan trọng khác được Công ty thực hiện trong năm qua là việc đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, đạt chỉ tiêu về suất sự cố lưới điện, chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện. Để nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, Công ty đã thực hiện việc ngừng tuyển dụng lao động, luân chuyển nội bộ để hoàn thành nhiệm vụ từng thời điểm. Trong công tác đầu tư xây dựng, Công ty đã tiết kiệm hơn 6,5 tỷ đồng chi phí từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến thực hiện so với giá trị dự toán phê duyệt.

Kết quả trên cũng chính là “lời đáp” cho những giải pháp được PC Đà Nẵng triển khai quyết liệt, hiệu quả trong thời gian qua. Từ thực tiễn hoạt động, các nhóm giải pháp tối ưu hóa đã được PC Đà Nẵng triển khai đồng bộ trên tất cả phương diện - chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng cũng như khai thác và sử dụng vốn vay, tăng năng suất lao động. Cụ thể, đối với sản xuất – kinh doanh, các Điện lực trực thuộc chú trọng đến công tác áp giá điện, đẩy mạnh lắp đặt công tơ 3 giá cũng như làm tốt kiểm định định kỳ hệ thống đo đếm. Khai thác triệt để vật tư tồn kho, thực hiện tốt quy định về công tác sửa chữa thường xuyên (SCTX) để đảm bảo an toàn ngăn ngừa nguy cơ xảy ra sự cố, tự thực hiện hầu hết các công trình SCTX nguồn và lưới điện. Lập thẩm tra và phê duyệt hồ sơ dự toán thi công các công trình, thẩm tra kỹ, áp đúng giá và loại bỏ các chi phí không thực tế và triệt để áp dụng hình thức tự đầu tư và đấu thầu rộng rãi đối với các dự án đầu tư là cách mà đơn vị thực hiện có hiệu quả trong suốt năm qua. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quản lý và tăng cường trách nhiệm và năng lực của các đơn vị và cá nhân khi tham gia thực hiện đầu tư xây dựng cũng là giải pháp góp phần thành công trong công tác tối ưu hóa chi phí tại đơn vị.

Trong công tác đầu tư xây dựng, Công ty đã thực hiện đúng quy trình để lựa chọn phương án tính toán thiết kế tối ưu ở từng giai đoạn; rà soát cắt bỏ những hạng mục không cần thiết; giám sát chặt chẽ các giai đoạn của dự án nhằm hạn chế tối đa chi phí đầu tư phát sinh, trong nghiệm thu hoàn thành; quyết toán dự án, công trình đúng thời hạn quy định; chủ động ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại từ phía nhà thầu. Với quy trình chặt chẽ như trên đã giúp đơn vị chủ động trong việc giám sát chặt chẽ toàn bộ các khâu, công đoạn, tránh những chi phí phát sinh khác.

Vì vậy, thành quả đạt được năm 2014 là động lực để Công ty tiếp tục nỗ lực phát huy những mặt làm được, khắc phục các tồn tại để hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững. Đó cũng là cách thực hiện hiệu quả, hạn chế tình trạng ở một số đơn vị trực thuộc có tổng số lần sự cố trên lưới điện chưa đạt mục tiêu giao; công tác cân pha trong chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng; dự báo chi phí trong công tác SCL... Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiến hành đồng bộ và nhất quán các nhóm giải pháp đã triển khai như: sắp xếp, bố trí, phân công lao động hợp lý, tối ưu và gắn rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị; quản lý chặt chẽ hoạt động tài chính; tăng cường công tác kiểm tra chống lấy cắp điện; tuyên truyền mạnh mẽ trong CBCNV và khách hàng thực hành tiết kiệm điện; đầu tư, cải tạo, sửa chữa lưới điện một cách hiệu quả, sử dụng tối ưu nguồn vốn; tăng cường việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả trong quản lý và sản xuất kinh doanh của toàn Công ty…

Và để thực hiện tốt hơn nữa công tác tối ưu hóa chi phí tại các đơn vị nói riêng và toàn PC Đà Nẵng nói chung chắc chắn không hề dễ dàng. Để làm được điều đó thì đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của cả một tập thể với sức mạnh nội tại, luôn vững tin khắc phục khó khăn, tiến về phía trước.

Lâm Quang Hà (tổng hợp)