Mỹ sợ tàu ngầm thế hệ mới của Nga

15:36 | 06/05/2016

1,673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tàu ngầm thế hệ mới của Nga thách thức sự thống trị của hạm đội tàu ngầm Mỹ, RIA dẫn bình luận của CNN ngày 5/5.
tin nhap 20160506153511
Tàu ngầm lớp Yasen của Nga

"Chúng ta một lần nữa phải dè chừng sự hiện diện của một đối phương mà có thể thách thức chúng ta dưới nước. Chúng ta đã đánh mất ưu thế tuyệt đối ở dưới nước", Thuyền trưởng cao cấp Hải quân Mỹ Ollie Lewis phát biểu trên kênh truyền hình CNN.

Tàu ngầm lớp mới Virginia của Mỹ được coi là "con dao Thụy Sĩ" (ngụ ý về tính đa năng bậc nhất): có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ việc thu thập thông tin tình báo đến chuyện phóng ngư lôi vào các mục tiêu trên mặt đất. Nhưng giờ đây tàu ngầm Virginia sẽ phải đối mặt với một thách thức từ các tàu ngầm thuộc dự án Yasen (tử đinh hương) của Nga.

Trong số tất cả các tàu ngầm đối thủ của Mỹ, tàu Yasen ít gây tiếng động nhất, chuyên gia của Trung tâm Wilson ở Washington, Michael Kofman cho biết.

"Hải quân Mỹ không dễ gì có thể theo dõi tàu ngầm Yasen", ông Kofman nói.

Quân đội Mỹ cũng tỏ ra quan ngại về việc tàu ngầm của Nga gia tăng hoạt động, kể cả ở Đại Tây Dương. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, tàu ngầm Nga đang hoạt động rất mạnh trong tam giác Greenland – Iceland - Vương quốc Anh, mà đó là tuyến đường biển quan trọng để Mỹ có thể tăng cường lực lượng đến châu Âu.

Đồng thời, theo giới chỉ huy tàu ngầm Mỹ, Nga đang tìm mọi cách không chỉ để tạo ra một "tuyên bố chính trị" mà còn để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.

Lầu Năm Góc đang bị buộc phải nỗ lực tối đa để giữ lại quyền thống trị dưới nước, theo CNN. Các tướng lĩnh Mỹ đặc biệt quan ngại về một thực tế rằng sau Chiến tranh Lạnh, năng lực chống ngầm của Mỹ và đồng minh không còn đủ mạnh.

Thiện Tâm

Tass, RIA,