Lần đầu tiên, người Việt có nguy cơ không được xem World Cup 2018

17:50 | 26/05/2018

4,419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến thời điểm này, đại diện VTV cho biết, đài truyền hình quốc gia chưa có bản quyền World Cup 2018.
lan dau tien nguoi viet co nguy co khong duoc xem world cup 2018Lịch thi đấu 14 trận cầu "đinh" trước thềm World Cup 2018
lan dau tien nguoi viet co nguy co khong duoc xem world cup 2018Neymar hồi phục chấn thương thần kỳ, sẵn sàng cho World Cup 2018
lan dau tien nguoi viet co nguy co khong duoc xem world cup 2018Ngôi sao MU bất ngờ mất cơ hội tham dự World Cup 2018

World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga từ ngày 14/6 với những trận cầu đỉnh cao, để có thể xem trực tiếp những trận thư hùng tại giải giải đấu này các nhà đài phải mua được bản quyền phát sóng. Ở khu vực Đông Nam Á, hầu hết các nước đã có bản quyền phát sóng World Cup 2018 với số tiền khổng lồ.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam chưa có bất kì đơn vị, tổ chức hay nhà Đài nào sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018. Bởi 1 điều rất đơn giản đó là số tiền để sở hữu gói bản quyền ấy đang trở thành rào cản quá lớn đối với họ.

lan dau tien nguoi viet co nguy co khong duoc xem world cup 2018
Người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam có khả năng không được xem World Cup trên sóng truyền hình.

Nhìn lại quá khứ, năm 2010, Đài truyền hình Việt Nam chi số tiền 3,5 triệu USD để có bản quyền truyền hình World Cup sau đó chia sẻ cho các đài khác. Đến năm 2014, mức giá lên tới 7 triệu USD tức tăng gấp đôi số tiền để có bản quyền World Cup 2010.

Nhưng đến năm nay, số tiền để mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 lên đến 25 triệu USD, khiến các nhà đài ở Việt Nam chùn chân cũng là điều dễ hiểu.

Theo tìm hiểu, chưa có thông tin nào xác nhận Việt Nam đã mua bản quyền World Cup 2018. Trước đó, trên mạng xã hội đã rộ lên hàng loạt thông tin rằng FPT, K+ hay một số đài truyền hình đã mua được bản quyền World Cup 2018. Tuy nhiên, đó là những thông tin không chính xác.

Đại diện VTV cũng xác nhận: "Đến thời điểm này, chúng tôi chưa chốt được gì hết vì chưa đàm phán xong. FIFA không bắt buộc hạn cuối cùng cho việc phải mua được bản quyền World Cup". Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Lương – Phó Tổng giám đốc VTV - cũng xác nhận thông tin là VTV chưa hoàn tất việc đàm phán và con số 7 - 8 triệu USD mà một số báo chí đưa là không chính xác.

Như vậy, người hâm mộ Việt Nam đang đứng trước nguy cơ lần đầu tiên sau 36 năm không được theo dõi các trận đấu đỉnh cao của giải đấu số 1 thế giới…

Theo quy định của FIFA, tất cả quốc gia phải phát sóng World Cup trên đài truyền hình quảng bá để phục vụ công chúng. Điều đó cũng có nghĩa rằng khả năng sẽ có một hoặc nhiều nhà đài chung tay sở hữu bản quyền World Cup là khả thi.

Tuy nhiên, mua bản quyền ở mức giá thế nào, ai sở hữu, cách khai thác ra sao thì còn phải chờ thông báo trong thời gian sắp tới. Hoặc có thể, người hâm mộ Việt Nam sẽ xem giải đấu hấp dẫn nhất thế giới theo cách không giống như thông thường (xem một số trận đấu, các đội bóng không thuộc top hàng đầu hay không thể xem trực tiếp mà chỉ phát lại sau khi trận đấu kết thúc...).

Thái Lan đã phải bỏ ra tới 44 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) để mang World Cup 2018 về phục vụ dân số 68,9 triệu người. Singapore với dân số 5,6 triệu người cũng phải bỏ ra tới 25 triệu USD (gần 570 tỷ đồng) để có được bản quyền phát sóng giải đấu 4 năm mới có một lần.

Trọng Đức