Lại xảy ra đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ?

07:19 | 02/12/2015

4,369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất 5 người đã bị thương trong vụ nổ trên một cầu vượt gần ga tàu điện ngầm ở quận Bayrampasa, thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) tối hôm qua (1/12).
lai xay ra danh bom o tho nhi ky
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa khu vực phát nổ gần ga tàu điện ngầm ở quận Bayrampasa, Istanbul

Vụ nổ xảy ra đúng vào giờ cao điểm (khoảng 17 giờ 15 phút theo giờ địa phương) đã gây ra tình trạng hoảng loạn và lo ngại an ninh cao độ tại một trong những thành phố lớn nhất của châu Âu này. Hệ thống tàu điện ngầm của Istanbul phải ngừng hoạt động sau đó.

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã phát tin nói rằng 1 người đã thiệt mạng trong vụ nổ, nhưng quận trưởng Bayrampasa, ông Atilla Aydiner đã khẳng định chỉ có 5 người bị thương.

Trong khi cảnh sát Istanbul cho hay vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ thì quận trưởng Bayrampasa đã cho hay đây là một vụ nổ bom quả bom ống đã được kích nổ vào đúng giờ cao điểm gần ga tàu điện ngầm.

Một nhân chứng của vụ nổ, ông Onur Dugenci cho hay, khi ông đang di chuyển gần nhà ga thì nghe thấy “một tiếng nổ rất lớn”. “Sau đó, gia đình và bạn bè gọi điện cho tôi từ nhiều điểm khác của thành phố. Họ nói cũng nghe thấy tiếng nổ lớn”. . “Không có lửa. Nhưng sức ép từ vụ nổ lớn tới mức cửa kính của một số xe hơi bị vỡ”.

Xin nói thêm là mặc dù hệ thống tàu điện ngầm của Istanbul là phần lớn chạy dưới lòng đất, nhưng nó vẫn chạy trên mặt đất ở một số nơi, trong đó có khu vực quận Bayrampasa – một khu dân cư và công nghiệp ở phía châu Âu của Istanbul.

Vụ nổ tối hôm 1/12 được Reuters ghi nhận là nhỏ hơn nhiều so với vụ đánh bom kép đẫm máu xảy ra gần 2 tháng trước đó ở ngay thủ đô Ankara.

Hôm 10/10, cuộc tấn công diễn ra bên ngoài ga tàu chính ở Ankara khiến 102 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương. Sự việc xảy ra khi hàng trăm người tụ tập để chuẩn bị biểu tình phản đối xung đột giữa chính quyền và lực lượng người Kurd. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ gọi đây là một vụ “tấn công khủng bố”.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, đã tiến hành các cuộc không kích chống lại quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở nước láng giềng Syria như là một phần của liên minh chiến đấu với phong trào thánh chiến do Mỹ cầm đầu.

Ankara cũng phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh từ Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Cánh cực tả Mặt trận Cách mạng Giải phóng Dân tộc (DHKP-C).Các chiến binh của PKK thường tấn công vào cảnh sát và an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Đông – nơi sinh sống chủ yếu của người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, DHKP-C bị Mỹ và Ankara coi là một tổ chức khủng bố, vốn đã lên tiếng xác nhận một trong những thành viên của tổ chức này đã tham gia vào một cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ hồi tháng 8/2015.

 

lai xay ra danh bom o tho nhi ky

Vì sao Tổng thống Thổ không nên “mạnh mồm” nói từ chức?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dường như đã quá “mạnh mồm” khi tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu có ai đó chứng minh được rằng Ankara mua dầu từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

lai xay ra danh bom o tho nhi ky

Mỹ thúc Thổ Nhĩ Kỳ giảm căng thẳng với Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (1/12) đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt căng thẳng với Nga, song vẫn nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với đồng minh NATO.

Linh Phương