Không quân Iraq tiêu diệt 5 chỉ huy IS

21:15 | 13/02/2016

1,857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không quân Iraq đã loại khỏi vòng chiến đấu 5 chỉ huy của IS, vốn là công dân của các nước Arập, ở khu vực phía đông thành phố Tikrit thuộc tỉnh Salah ad Din, theo hãng thông tấn quốc gia Iraq (NINA).
tin nhap 20160213211305
Một toán quân IS ở Iraq

“Ngày 13/2, không quân Iraq, được hướng dẫn bởi các dữ liệu của cơ quan tình báo quốc gia, đã tiến hành không kích vào ngôi nhà của một chiến binh trong làng Esch-Shih ở phía đông Tikrit, nơi các chỉ huy IS đang họp bàn kế hoạch tác chiến, tiêu diệt 5 chỉ huy IS là công dân của các nước Arập” - NINA cho biết.

Theo nguồn tin tình báo, cả 5 tên này đều đang nắm giữ vị trí cấp cao trong cấu trúc của tổ chức IS địa phương. Một tên trong số đó chịu trách nhiệm cho việc thu hút tài chính, một tên khác là phụ tá chỉ huy trưởng ở khu vực phía tây Salah ad Din. Xét theo biệt danh, người ta có thể xác định gốc gác Iraq và Syria của chúng.

IS hiện nay là một trong những mối đe dọa lớn đối với an ninh toàn cầu. Trong ba năm qua, những kẻ khủng bố đã chiếm được những khu vực rộng lớn của Iraq và Syria. Ngoài ra, IS đang ra sức truyền bá ảnh hưởng ở khu vực Bắc Phi, đặc biệt là Libya. Theo những ước tính khác nhau, diện tích do IS hiện kiểm soát đạt 90.000 km2. Dữ liệu về số lượng chiến binh của tổ chức khủng bố cực đoan này cũng khác nhau: từ 50 – 200 nghìn tay súng.

Hiện nay vẫn chưa có một mặt trận thống nhất chống IS. Các lực lượng chống IS bao gồm quân đội chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Iraq, liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu (cho đến nay chỉ giới hạn ở mức không kích), các đơn vị vũ trang người Kurd và các lực lượng dân quân Shiite Lebanon và Iraq. Trong cuộc chiến chống IS, hàng trăm ngàn thường dân bị thiệt mạng và nhiều triệu người đã phải ra nước ngoài tị nạn.

Thiện Tâm

RIA Novosti