Hai tổng thống Putin và Trump sẽ nói gì với nhau tại G20?

20:12 | 06/07/2017

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Đức bắt đầu, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tiết lộ những vấn đề chính của cuộc họp bên lề giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.  
hai tong thong putin va trump se noi gi voi nhau tai g20
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hội nghị G20 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7 tại Hamburg, Đức, với sự góp mặt của lãnh đạo các quốc gia thành viên, trong đó có Nga và Mỹ. Việc gặp mặt giữa hai Tổng thống Putin và Trump đã được Bộ ngoại giao hai bên khẳng định. Đây sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin kể từ khi ông Trump bước chân vào Nhà Trắng.

Sở dĩ cuộc gặp này được dư luận chú ý vì nó diễn ra trong bối cảnh giữa Nga và Mỹ đang có bất đồng về nhiều vấn đề quốc tế, cũng như là bê bối Nga liên quan đến bầu cử Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Nga đang có những thách thức về vấn đề Ukraine, sự mở rộng của NATO và cuộc xung đột tại Syria, nơi Moskva hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad, còn Mỹ và phương Tây ủng hộ lực lượng nổi dậy.

Ngày 6/7, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận về tình hình ở Syria với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, sẽ có ba vấn đề liên quan đến Syria được lãnh đạo Nga và Mỹ thảo luận để đi tới đồng thuận. Đầu tiên, tất cả các bên tham chiến ở Syria phải đảm bảo an toàn cho người dân vô tội tại vùng chiếm đóng của mình.

Thứ hai, các bên phải thảo luận với nhau để đạt được một thỏa thuận rõ ràng về con đường mà Syria sẽ đi trong thời gian tới.

Cuối cùng, Nga phải có trách nhiệm đặc biệt để hỗ trợ cho hai nỗ lực trên.

Ông Tillerson cũng cho rằng giữa Nga và Mỹ vẫn tồn tại những bất đồng chưa thể giải quyết về nhiều vấn đề, nhưng hai nước có khả năng phối hợp tại Syria để bảo đảm ổn định, trên cơ sở lợi ích an ninh của Washington và Moskva.

"Nếu chúng ta không đạt được sự ổn định ở Syria, tiến bộ trong việc tiêu diệt IS có thể bị phá hủy", ông Tillerson nhấn mạnh.

Trước đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitri Peskov khẳng định những chủ đề mà hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ bàn thảo tại G20 là cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, tình hình ở Syria và Ukraine. Ông Peskov nhấn mạnh rằng, "cuộc đối thoại làm việc" giữa các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ có "tầm quan trọng sống còn đối với an ninh cả thế giới" và phải giúp giải quyết hiệu quả hơn những cuộc xung đột và các vấn đề quốc tế khác đang gia tăng từng ngày.

Nh.Thạch

Sputnik