Hà Nội: Thu giữ 40 bình khí cười

09:57 | 24/03/2017

1,059 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/3, Đội Quản lý thị trường số 2 (Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm thu giữ 40 bình khí cười (N2O).

Cụ thể, chiều 23/3, lực lượng liên ngành bất ngờ kiểm tra 2 điểm tập kết bình khí cười tại phố Thanh Hà và Đào Duy Từ. Tại đây, tổ công tác phát hiện 40 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo chủ hai điểm tập kết khí cười, những bình khí này sẽ được đưa vào quán bar, café, karaoke... để bơm vào bóng cao su phục vụ những cuộc vui của giới trẻ (bóng cười).

ha noi thu giu 40 binh khi cuoi
Lực lượng chức năng kiểm đếm số bình khí cười.

Một cán bộ Đội Quản lý thị trường số 2 cho hay, khí N2O sẽ được bơm vào những quả bóng cao su. Sau đó người mua sẽ cầm bóng để hít, khí hết cũng là lúc quả bóng xẹp. Khí N2O lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.

Được biết, khí N2O có tên quốc tế là Dinitrogen monoxide hoặc Nitrous oxide. N2O được sử dụng trong y học từ hơn 150 năm trước để gây mê toàn thân. Tuy nhiên, do tác dụng yếu nên hiện nay trong y học chất này ít được sử dụng đơn độc mà thường được sử dụng phối hợp với các thuốc gây mê khác.

Cơ chế tác động của N2O lên cơ thể người sử dụng khá phức tạp và khoa học vẫn chưa tìm hiểu đầy đủ. N2O tác động gây một hiệu ứng giải lo âu, tác dụng giảm đau và sảng khoái. N2O gây vô cảm hoặc mê toàn thân nhưng không mất tri giác.

ha noi thu giu 40 binh khi cuoi
Việc sử dụng bóng cười sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Việc hít thường xuyên khí N2O gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, hệ tim mạch, hô hấp. Các biểu hiện của người hít khí N2O thường xuyên là cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, việc dùng quá liều N2O sẽ dẫn đến rối loạn vận động, suy giảm nhận thức, suy hô hấp hay co giật.

Khí N2O hiện nay vẫn đang được sử dụng trong y học, chưa bị luật pháp ngăn cấm.

Xuân Hinh