Giáp Tết, "dân chơi" bóng cười "dạt" về Mỹ Đình?

06:50 | 07/02/2024

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như trước kia những con nghiện bóng cười chủ yếu tụ tập trên địa bàn khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì thời gian gần đây khu vực Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nổi lên như là một địa chỉ mới.

Ghi nhận của chúng tôi sau nhiều đêm trắng, một số hộ kinh doanh đồ uống nằm trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) hoạt động có tính chất như vũ trường “trá hình”, ngang nhiên bán bóng cười, dù đã bị cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, xử lý.

Giáp Tết,
Hai quán bar A9 Club và X Club vốn từ lâu đã được ví như những “điểm đen” về các vi phạm liên quan đến bóng cười, hoạt động quá giờ, gây mất an ninh trật tự...

1. Đêm một ngày cuối tháng Chạp năm Quý Mão, trong vai những "dân chơi không sợ mưa rơi", chúng tôi đã được “mục sở thị” hai cơ sở núp bóng kinh doanh đồ uống nhưng hoạt động như vũ trường “trá hình”, bán bóng cười tràn lan nằm khá gần trụ sở UBND và Công an phường Mỹ Đình 2. Đó là quán bar A9 Club (địa chỉ tại số 37 Nguyễn Hoàng) và The X Club (có địa chỉ tại số 99 Trần Bình).

Theo lời rỉ tai của một số thanh thiếu niên sành điệu, A9 Club và The X Club được mệnh danh là “thiên đường” giữa lòng Thủ đô. Khi mà khách hàng - chỉ cần có tiền - là có thể vô tư sử dụng rượu mạnh, bia, shisha, bóng cười… thậm chí là chất kích thích mà không lo bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Ghi nhận tại quán bar A9 Club, cơ sở này không hề kiểm soát nguy cơ khách hàng có thể mang những loại chất kích thích, thậm chí là ma tuý vào bên trong quán để sử dụng. Trong không gian đặc quánh mùi khói thuốc, dưới ánh đèn mờ ảo, nhiều vũ công nam nữ ăn mặc hở hang đang biểu diễn những màn nhảy nhót uốn éo với những động tác phản cảm, gợi dục.

Giáp Tết,
Bóng cười được bán tràn lan tại A9 Club với giá khoảng 170 nghìn đồng/quả; càng mua nhiều càng được ưu đãi giá rẻ.

Càng về khuya, âm thanh tại A9 Club càng trở nên chát chúa. Dường như cuộc vui của các “dân chơi” lúc này mới chính thức bắt đầu. Nhân viên A9 Club liên tục bơm những chùm bóng cười lớn, cầm sẵn trên tay, sẵn sàng “dí” vào mồm các “dân chơi” để phục vụ thú vui thác loạn. Bóng cười tại A9 Club có giá bán khoảng 170 nghìn đồng/quả; để thu hút khách hàng, quán này thường xuyên có chương trình bán bóng cười theo “combo” 10-30-50-100 quả.

Tại thời điểm ghi nhận vào ngày cuối tuần, lượng khách kéo tới vui chơi tại A9 Club rất đông, lượng bóng cười mà cơ sở này bán ra cũng vì thế mà có thể lên tới vài trăm cho tới hàng nghìn quả. Theo lời các nhân viên, khung giờ hoạt động của là từ 21h ngày hôm trước đến 3h sáng ngày hôm sau; bất chấp các quy định của pháp luật về giờ đóng cửa.

Tương tự như vậy, tình trạng bán bóng cười tràn lan, hoạt động quá giờ quy định cũng diễn ra ngang nhiên tại quán The X Club. Tại đây bóng cười cũng được bơm thành nhiều chùm lớn và ngang nhiên bán cho khách hàng sử dụng. Lợi dụng vị trí nằm trong khu chung cư, mỗi khi đến giờ đóng cửa theo quy định, quán The X Club vờ đóng kín cửa rồi bố trí nhân viên túc trực bên ngoài để đón khách và làm nhiệm vụ cảnh giới.

Giáp Tết,

Theo phản ánh, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, hoạt động quá giờ quy định và buôn bán bóng cười… đã diễn ra ngang nhiên từ lâu tại cơ sở A9 Club, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều hộ dân và gây mất an ninh trật tự tại khu vực.

Bằng cách biến bóng cười trở thành mặt hàng đem lại doanh thu chính, nhẩm một phép tính đơn giản, vào thời điểm đông khách, số lượng bóng cười mà những cơ sở như A9 Club và The X Club bán mỗi đêm có thể lên tới hàng nghìn quả, thu về nguồn lợi bất chính không hề nhỏ.

Dường như các quy định của pháp luật không hề tồn tại ở A9 Club và The X Club - khi bóng cười được bán tràn lan, là mặt hàng “hút khách” bậc nhất, là thứ “đặc sản” không thể thiếu trong cuộc vui của các dân chơi. Tình trạng này làm dấy lên những hệ luỵ khôn lường đối với sức khoẻ con người và nguy cơ mất an ninh trật tự tại khu vực, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát tệ nạn ma tuý trá hình.

Việc một tụ điểm bán bóng cười bỗng “mọc” ra ngay giữa khu chung cư với mật độ dân cư đông đúc và thường xuyên mở nhạc ầm ĩ đến rạng sáng đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giáp Tết,
Cận cảnh các "dân chơi" thi nhau hút hít bóng cười tại A9 CLub.

2. Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết, hai cơ sở A9 Club và The X Club đều được cấp phép hộ kinh doanh giải khát, đồ uống. Quan điểm của UBND phường là sẽ làm hết chức năng, nhiệm vụ và đúng thẩm quyền trong việc kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở này.

Theo báo cáo của Công an phường Mỹ Đình 2, trong năm 2023, Công an phường đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp cơ sở kinh doanh đồ uống trên địa bàn phường có bán bóng cười, từ đó đề xuất xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng. "Riêng đối với hai cơ sở A9 Club và The X Club, Công an phường đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện có hành vi kinh doanh bóng cười. Gần đây nhất, Công an phường Mỹ Đình 2 cũng phát hiện hành vi buôn bán bóng cười tại hai cơ sở này và đang củng cố hồ sơ đề nghị xử phạt”, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 thông tin.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 2, cơ quan này thường xuyên thành lập các tổ liên ngành thực hiện kiểm tra định kỳ cũng như kiểm tra đột xuất đối với toàn bộ các cơ sở có dấu hiệu kinh doanh bóng cười trên địa bàn phường. Đồng thời, UBND phường cũng giao nhiệm vụ cho Công an phường tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở này, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Dù vậy theo phản ánh của một số người dân tại khu vực thì hoạt động bán bóng cười, hoạt động quá giờ quy định, gây ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng tới cuộc sống họ đã diễn ra từ lâu. Song sự vào cuộc của chính quyền sở tại dường như chưa thực sự quyết liệt.

Ngoài ra, cũng không hiểu vì lý do gì mà cơ quan chức năng sở tại thậm chí còn chưa phát hiện hai cơ sở trên vi phạm về hoạt động quá giờ quy định!? Điều này khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giáp Tết,
Tình trạng bán bóng cười tràn lan, hoạt động quá giờ quy định cũng diễn ra ngang nhiên tại quán bar X Club (99 Trần Bình); tuy nhiên sự vào cuộc của cơ quan chức năng sở tại dường như chưa thực sự quyết liệt.

Được biết, quán bar A9 Club và The X Club vốn từ lâu đã được ví như những “điểm đen” về các vi phạm liên quan đến bóng cười, hoạt động quá giờ, gây mất an ninh trật tự... tại phường Mỹ Đình 2 nói riêng cũng như tại quận Nam Từ Liêm nói chung.

Riêng đối với A9 Club, cơ sở này nằm trong hệ thống những quán bar, quán Karaoke mang tên "thương hiệu A9" gồm: karaoke A99 (trên đường Lê Đức Thọ) và karaoke A999 (trên phố Nguyễn Hoàng) đã tồn tại từ rất lâu tại khu vực phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Những quán bar, karaoke này nổi tiếng là nơi ăn chơi của giới trẻ sành điệu. Tuy nhiên, đây lại là nơi tiềm ẩn mối nguy tệ nạn ma tuý “trá hình” cùng nhiều các loại tệ nạn xã hội khác, gây bức xúc dư luận.

Việc lạm dụng khí N2O có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe

Được biết khí N2O là hóa chất không có trong danh mục các chất ma túy, tiền chất theo các Công ước 1961, 1971, 1972 và 1988 của Liên Hợp Quốc; không có trong các danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Hiện nay, khí N2O được quản lý theo danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất. Các doanh nghiệp nhập khẩu khí cười vì mục đích sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm.

Hiện chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép nhập khẩu khí N2O vì mục đích y tế. Tại các địa điểm giải trí, kinh doanh, khí N2O thường được bơm vào quả bóng bay (bóng cười) để hít. Việc lạm dụng khí N2O có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ tác hại của bóng cười nên khó có thể hồi phục tổn thương, gây tàn phế suốt đời.

Bên cạnh đó các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể lợi dụng khí cười để “núp bóng”, trộn lẫn ma túy vào khí cười nhằm dụ dỗ, lôi kéo giới trẻ sử dụng trái phép chất ma túy.

Dù tình trạng các cơ sở kinh doanh bóng cười trái phép gần đây đã giảm đáng kể do sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng; tuy nhiên vì chạy theo lợi nhuận nên một số cơ sở quán bar, quán cà phê, thậm chí là nhà hàng… vẫn bán bóng cười như một loại “đặc sản” không thể thiếu trong cuộc vui của các dân chơi, "bất chấp lệnh cấm".

Nhóm PV điều tra

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan