Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng 7 - 10 USD/thùng trong nửa đầu 2017

16:56 | 29/09/2016

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuy nhiên, về lâu dài, Golman Sachs vẫn còn hoài nghi về việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra, nếu OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tháng 11 tới.
goldman sachs gia dau co the tang 7 10 usdthung trong nua dau 2017
Goldman Sachs dự báo giá dầu có thể tăng 7 - 10 USD/thùng trong nửa đầu 2017

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa đưa ra dự báo, chủ trương cắt giảm sản lượng mà OPEC đã thông qua trong cuộc họp hôm 28/9 sẽ có thể giúp giá dầu tăng thêm từ 7 đến 10 USD/thùng trong nửa đầu năm tới.

Lần đầu tiên kể từ năm 2008, các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí về sự cần thiết phải cắt giảm sản lượng dầu, trong bối cảnh sức ép từ việc dư thừa nguồn cung khiến giá dầu sụt giảm trong hơn 2 năm qua, tàn phá nền kinh tế của chính họ.

Kế hoạch cắt giảm sản lượng cụ thể sẽ được hoàn thiện và công bố vào tháng 11 tới, nhưng trước mắt, OPEC đề xuất giới hạn tổng sản lượng của nhóm ở mức từ 32,5 triệu thùng/ngày đến 33 triệu thùng/ngày.

Các nhà phân tích của Golman Sachs cho rằng, nếu thực hiện nghiêm túc chủ trương cắt giảm thì lượng cung dầu trên thị trường thế giới có thể bớt đi được khoảng từ 480 nghìn thùng/ngày đến 980 nghìn thùng/ngày.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhấn mạnh: “Về lâu dài, chúng tôi vẫn còn hoài nghi về việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra, nếu OPEC thông qua thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tháng 11 tới”.

Chính vì không chắc chắn là OPEC có thể đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay không, và kể cả khi đạt được thì các nước thành viên OPEC có tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận hay không, nên Golman Sachs vẫn giữ nguyên dự báo giá dầu vào cuối năm nay và năm 2017 mà trước đó ngân hàng này đã công bố.

Cụ thể, Goldman Sachs dự báo cuối năm 2016, giá dầu thô Mỹ WTI ở mức 43 USD/thùng và năm 2017 là 53 USD/thùng.

Giá dầu WTI hiện được giao dịch quanh mức gần 47 USD/thùng, sau khi tăng hơn 5% vào ngày 28/9 (giờ Mỹ) sau khi OPEC chấp thuận chủ trương cắt giảm sản lượng. Đây là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang hoài nghi về cách mà OPEC sẽ thực hiện kế hoạch kiềm chế sản lượng khai thác dầu của nhóm.

Nhà phân tích Michael Wittner của Societe Generale đã gọi kết quả này là một “bất ngờ lớn”, nhưng vẫn lưu ý rằng, xung quanh thỏa thuận của OPEC vẫn có những bất ổn và những diễn biến trong 2 tháng tới sẽ khiến giá dầu biến động.

goldman sachs gia dau co the tang 7 10 usdthung trong nua dau 2017

Lạc quan nhưng chưa chắc chắn

Mặc dù việc đạt được một thỏa thuận “đóng băng” sản lượng dầu mỏ của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn còn chưa chắc chắn, nhưng thông tin 14 thành viên OPEC đã nhất trí về sự cần thiết phải cắt giảm sản lượng để giảm dư thừa nguồn cung của thế giới đã mang lại một niềm tin mới cho giá dầu. Và bên cạnh những dự báo lạc quan, vẫn còn có những cảnh báo không thể bỏ qua.

Linh Phương