Dự án Nord Stream 2 sẽ sớm khởi công từ cả hai đầu Nga - Đức

21:42 | 01/07/2017

1,183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/6, Giám đốc kỹ thuật của dự án đường ống dẫn khí từ Nga qua châu Âu (Nord Stream 2) S. Serdyukov cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hai đầu của tuyến ống vượt biển Baltic này sẽ được khởi công xây dựng cùng lúc ở Nga và Đức.
du an nord stream 2 se som khoi cong tu ca hai dau nga duc
Tàu đặt ống Pioneering Spirit của công ty Allseas

Ông Serdyukov cũng cho biết, do thời hạn đàm phán giữa Nga và Ủy ban châu Âu kéo dài quá lâu, để không làm mất thời gian quý báu, việc xây dựng đường ống sẽ bắt đầu ngay lập tức sau khi có kết quả đàm phán.

Ông Serdyukov giải thích cụ thể: Từ đầu năm 2018 (thời điểm dự kiến có kết quả đàm phán) hai đầu đường ống sẽ được xây dựng ở bờ biển Nga và Đức, các tàu đặt ống sẽ di chuyển đến lúc gặp nhau (dự kiến trong nửa sau của năm 2019).

Tàu đặt ống của Công ty Allseas (Thụy Sĩ) có công suất lắp đặt khoảng 4 km/ngày, như vậy tổng công suất từ 2 đầu đường ống sẽ là 8 km/ngày. Cần biết, 4 km/ngày là tốc độ trung bình của việc xây dựng các đường ống ngoài khơi.

Với tốc độ này, dự án Nord Stream 2 được hy vọng sẽ hoàn thành phần xây dựng vào tháng 7/2019, và đến cuối năm 2019 sẽ sẵn sàng để vận chuyển khí đốt của Nga.

Rất có thể tàu Pioneering Spirit của Công ty Allseas sẽ tham gia lắp đặt đường ống Nord Stream 2. Tàu đặt ống của công ty này cũng có tốc độ lắp đặt trung bình 4 km/ngày và cũng đang tham gia xây dựng đường ống cho Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ ở phần nước sâu. Theo dự kiến, vào khoảng tháng 3-4/2018, dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất việc lắp ống ở vùng nước sâu và Pioneering Spirit, vốn dày dạn kinh nghiệm trong hợp tác với Gazprom, sẽ rảnh tay để cùng tham gia dự án Nord Stream 2.

Giá thuê trung bình của tàu đặt ống như Pioneering Spirit là khoảng 0,6 triệu USD/ngày. Như vậy, chỉ sau 2 năm, tàu Pioneering Spirit sẽ mang lại cho công ty hơn 400 triệu USD tiền cho thuê tàu.

du an nord stream 2 se som khoi cong tu ca hai dau nga duc
Sơ đồ tuyến ống Nord Stream 2

Ngoài ra, Công ty Allseas còn có tàu Audacia, đầu tháng 5/2017 đã bắt đầu tham gia xây dựng Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng nước nông và sang năm sau cũng sẽ tham gia lắp đặt ống trong vùng nước nông của dự án Nord Stream 2. Như vậy, Công ty Allseas sẽ còn có được ít nhất 400 triệu USD tiền cho thuê tàu này nữa.

Từ trước đến nay, Nga luôn coi Nord Stream 2 là một dự án hoàn toàn mang tính thương mại. Thực tế dự án này sẽ do các công ty thương mại của EU và Nga cùng thực hiện.

Nord Stream 2 là dự án xây dựng đường ống dẫn khí nối Nga với Đức đi qua biển Baltic với tổng công suất 55 tỷ m3/năm, chi phí ước tính khoảng 9,9 tỷ euro.

Bá Thủy

Neftegaz