Hải quân Nga được cho là xuất hiện gần Nord Stream trước các vụ nổ?

21:33 | 04/05/2023

1,016 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 3 tàu Hải quân Nga đã được nhìn thấy ở Biển Baltic trong khu vực xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, cắt đứt dòng khí đốt của Nga đến châu Âu vào tháng 9 năm ngoái, theo một cuộc điều tra của 4 đài truyền hình Bắc Âu.
Hải quân Nga được cho là xuất hiện gần Nord Stream trước các vụ nổ?

3 tàu của Hải quân Nga đã được định vị bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh và liên lạc vô tuyến, 4 đài truyền hình DR (Đan Mạch), NRK (Na Uy), SVT (Thụy Điển) và Yle (Phần Lan) cho biết.

Các nhà chức trách ở Đan Mạch, Thụy Điển và Đức cho biết các vụ nổ làm vỡ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 mới xây dựng, nối Nga và Đức qua Biển Baltic, là có chủ ý. Nhưng họ vẫn chưa công bố kết quả điều tra.

Các đài truyền hình Bắc Âu phát hiện ra rằng vào tháng 6 và tháng 9 năm ngoái, các tàu Nga đã đi từ các căn cứ hải quân ở St. Petersburg và Kaliningrad đến khu vực phía đông bắc đảo Bornholm của Đan Mạch, nơi xảy ra 3 trong số 4 vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt.

Một trong những con tàu, tàu kéo có tên SB-123 có khả năng phóng tàu ngầm mini, đã được phát hiện trong khu vực vào ngày 21 và 22/9.

Lực lượng vũ trang Đan Mạch xác nhận với Reuters rằng một tàu tuần tra đã chụp 26 bức ảnh về tàu cứu hộ tàu ngầm SS-750 của Nga, gần nơi xảy ra vụ nổ Nord Stream vào ngày 22/9 năm ngoái, vài ngày trước khi vụ nổ xảy ra.

Vụ việc xảy ra 7 tháng sau khi Nga bắt đầu cuộc chiến chống Ukraine. Điện Kremlin hôm thứ Ba (2/5) phủ nhận mọi sự liên quan của các tàu Nga trong vụ phá hoại và kêu gọi các nước công bố kết quả điều tra.

Moscow đổ lỗi vụ nổ cho sự phá hoại của phương Tây. Cả Hoa Kỳ và Ukraine đều phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công, cũng như Nga.

Nhà chức trách Nga cho biết các tàu Nga bị 4 đài truyền hình theo dõi đều đã tắt tín hiệu AIS, một hệ thống theo dõi tự động được sử dụng trên tàu. Một trong những tàu trong khu vực là tàu nghiên cứu Sibiryakov của Hải quân Nga, như hình ảnh vệ tinh mà các đài truyền hình Bắc Âu cho thấy.

Vì sao Liên Hợp Quốc từ chối điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?Vì sao Liên Hợp Quốc từ chối điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?
Đan Mạch xác minh vật thể lạ gần đường ống dẫn khí Nord Stream 2Đan Mạch xác minh vật thể lạ gần đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Số phận Nord Stream 1 đã được an bài?Số phận Nord Stream 1 đã được an bài?
Nord Stream: Nguồn gốc của vụ phá hoại vẫn chưa được xác địnhNord Stream: Nguồn gốc của vụ phá hoại vẫn chưa được xác định

Nh.Thạch

AFP