Nord Stream: Nguồn gốc của vụ phá hoại vẫn chưa được xác định

12:22 | 08/04/2023

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nguồn gốc của vụ phá hoại các đường ống Nord Stream vẫn chưa được định rõ, một công tố viên Thụy Điển tham gia cuộc điều tra cho biết hôm thứ Năm.
Nord Stream: Nguồn gốc của vụ phá hoại vẫn chưa được xác định

"Giả thuyết chính mà chúng tôi đặt ra là có một nước nào đó đứng đằng sau" vụ phá hoại này, Mats Ljungqvist nói trong một tuyên bố. Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Mọi chuyện "vẫn chưa rõ ràng", công tố viên nói thêm. Washington và Moscow đã phủ nhận trách nhiệm và cáo buộc nhau đứng đằng sau vụ việc. "Đây là một công việc khó khăn, một vụ án vô cùng phức tạp", thẩm phán nhấn mạnh về sự thật đã diễn ra "dưới độ sâu 80m của biển Baltic". Những người chịu trách nhiệm sẽ phải hành động "vì họ biết rõ rằng mình sẽ để lại dấu vết" phía sau, ông nói thêm.

Gần sáu tháng kể từ khi vụ nổ xảy ra, trách nhiệm về vụ tấn công đường ống vẫn là một bí ẩn, bất chấp các cuộc điều tra hình sự ở các nước trong khu vực (Đức, Thụy Điển và Đan Mạch).

Vào cuối tháng 3, Đan Mạch thông báo rằng họ đã kéo lên một vật thể hình trụ được phát hiện gần đường ống Nord Stream 2 bị phá hoại, tuy nhiên đây chỉ là phao hàng hải. Một đại diện của công ty sở hữu Nord Stream 2 AG, trong đó Gazprom của Nga là cổ đông lớn, đã tham gia vào việc thu hồi vật thể này.

Nord Stream: Nguồn gốc của vụ phá hoại vẫn chưa được xác định

Đầu tháng 3, Đức tuyên bố đang điều tra một chiếc thuyền bị nghi ngờ vận chuyển chất nổ đến địa điểm này, nhưng chưa thể đưa ra kết luận về danh tính của thủ phạm.

Tờ New York Times hồi đầu tháng 3 cho biết, trên cơ sở thông tin do tình báo Mỹ tham vấn, rằng một "nhóm ủng hộ Ukraine" đã đứng đằng sau vụ phá hoại, nhưng không có sự tham gia của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Có khả năng vụ phá hoại này có liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine. Hành động này đã ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng xuất khẩu khí đốt của Nga, mặc dù đường ống không hoạt động vào thời điểm đó.

Trong nhiều năm, hai đường ống này là tâm điểm của căng thẳng địa chính trị, sau khi Moscow quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu để trả đũa các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Vì sao Liên Hợp Quốc từ chối điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?Vì sao Liên Hợp Quốc từ chối điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?
Đan Mạch xác minh vật thể lạ gần đường ống dẫn khí Nord Stream 2Đan Mạch xác minh vật thể lạ gần đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Nord Stream 1 được gia hạn bảo hiểm sau hư hại do vụ nổNord Stream 1 được gia hạn bảo hiểm sau hư hại do vụ nổ
Allianz, Munich Re sẽ không gia hạn bảo hiểm cho đường ống Nord StreamAllianz, Munich Re sẽ không gia hạn bảo hiểm cho đường ống Nord Stream
Số phận Nord Stream 1 đã được an bài?Số phận Nord Stream 1 đã được an bài?

Nh.Thạch

AFP