Số phận Nord Stream 1 đã được an bài?

12:07 | 07/04/2023

24,866 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn của công ty Munich Re ngày 6/4 nói với Reuters rằng công ty sẽ không gia hạn bảo hiểm cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 của Nga sau khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào cuối năm nay.
Số phận Nord Stream 1 đã được an bài?

Thông báo đã được đưa ra ngay sau khi Công ty bảo hiểm Allianz cho biết họ không có kế hoạch gia hạn hợp đồng bảo hiểm cho đường ống khí đốt này.

Trước đó, Reuters dẫn 5 nguồn tin riêng cho biết các công ty bảo hiểm Allianz và Munich Re của Đức có thể sẽ gia hạn bảo hiểm cho đường ống Nord Stream 1 bị hư hại và do Nga kiểm soát, từ đó cho thấy không loại trừ khả năng đường ống sẽ được kích hoạt lại sau một cuộc tấn công phá hoại.

Bảo hiểm từ hai trong số các công ty lớn nhất của Đức đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tương lai lâu dài của đường ống, vốn là tuyến đường chính dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu trong suốt một thập kỷ, trước khi xảy ra vụ nổ vào tháng 9 năm ngoái.

Việc gia hạn này trái ngược với lập trường công khai của Đức về việc cắt đứt quan hệ với Moscow, nhưng một nguồn tin cho biết chính phủ Đức không phản đối bảo hiểm này. Hầu hết các nhà đầu tư phương Tây đã rút cổ phần của họ ra khỏi đường ống.

Munich Re, Allianz và Thủ tướng Đức đã từ chối bình luận. Bộ Kinh tế Đức cho biết bảo hiểm không phải là một phần trong sự hỗ trợ trước đây của chính phủ cho đường ống.

Nga nắm giữ 51% cổ phần của Nord Stream 1 thông qua một công ty con của tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom.

Một số cổ đông Đức của Nord Stream ủng hộ việc này, họ cho rằng đường ống bị hư hỏng cần được bảo tồn để phòng trường hợp quan hệ với Moscow được cải thiện.

Một trong số họ cho rằng Berlin cần chấp nhận cách tiếp cận như vậy đối với cơ sở hạ tầng, mặc dù mối quan hệ năng lượng với Nga đã bị phá vỡ.

Tất cả các nguồn tin trong lĩnh vực bảo hiểm và thương mại từ chối nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Chính sách bảo hiểm bao gồm bồi thường thiệt hại cho đường ống và các hoạt động bị gián đoạn, một trong những nguồn tin cho biết.

Việc gia hạn bảo hiểm cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác sửa chữa cần thiết để nối lại việc cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Biển Baltic.

Dù việc nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga bị cấm bởi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), nhưng khí đốt của Nga vẫn được cho phép nhập khẩu. Tuy nhiên, phương Tây đang cố gắng tìm giải pháp thay thế.

Một logic cũ

Khí đốt Nga chỉ còn chiếm dưới 10% nguồn cung cho EU, thay vì 40% như trước xung đột Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Kinh tế Đức cho biết, mục tiêu là ngừng sử dụng khí đốt từ Nga và các nơi khác. Người phát ngôn nói: "Chúng ta cần nhiều năng lượng tái tạo hơn và cần trở nên độc lập với nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch".

Lập trường này hoàn toàn trái ngược với sự ủng hộ vô điều kiện trước đây của Đức đối với khí đốt của Nga, bất chấp cảnh báo từ các nước EU và Mỹ.

Một số quan chức, chính trị gia Đức chia sẻ với Reuters rằng vẫn có một số ít người hy vọng Nord Stream 1 có thể được hồi sinh, mặc dù ít người nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Michael Kretschmer, lãnh đạo khu vực Đông Saxony, nói với tờ Berliner Zeitung hồi tháng 1 vừa qua rằng, đường ống nên được sửa chữa và Đức nên duy trì khả năng nhập khẩu trở lại qua đường ống này.

Veronika Grimm, một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu của chính phủ cho biết, chính sách trước đây của Đức, dựa vào khí đốt giá rẻ của Nga để vực dậy nền kinh tế và củng cố các mối quan hệ chính trị, hiện không còn khả thi.

"Một số người vẫn đang đi theo logic cũ khi xây dựng lại quan hệ năng lượng với Nga sau cuộc chiến ở Ukraine", ông Grimm nói với Reuters.

Người phát ngôn Bộ Kinh tế Đức cho biết chính phủ liên bang đã hỗ trợ xây dựng Nord Stream 1 vào năm 2010 với bảo lãnh tín dụng xuất khẩu và bảo lãnh tín dụng tài chính riêng biệt, đồng thời nói thêm rằng không có hỗ trợ liên bang nào khác.

Vào tháng 9/2022, một số vụ nổ không rõ nguyên nhân đã làm hư hại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 mới được xây dựng, mỗi đường ống dài hơn 1.200 km, nối Nga và Đức qua Biển Baltic.

Tháng trước, các nguồn tin nói với Reuters rằng các đường ống của Nord Stream sẽ bị niêm phong và không có kế hoạch sửa chữa ngay lặp tức hoặc kích hoạt lại chúng.

Các nguồn khác mô tả quá trình này như đang ru đường ống vào giấc ngủ.

Các công ty bảo hiểm khác

Trước khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Nord Stream 1 đã được bảo hành bởi một số công ty bảo hiểm châu Âu, bao gồm một số từ thị trường bảo hiểm Lloyd's of London, các nguồn tin nói với Reuters.

Các nguồn tin trong ngành cho biết một số chủ hợp đồng bảo hiểm của Lloyd's được cho là đã giảm các hợp đồng bảo hiểm được gia hạn vào cuối năm 2022, một phần do các lệnh trừng phạt do Anh áp đặt đối với thực thể liên kết với Gazprom.

Ba trong số các công ty của Lloyd trước đây liên quan đến bảo hiểm có khả năng sẽ không gia hạn, ba trong số các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết tổ chức Lloyd's vẫn sẽ tiếp tục cung cấp bảo hiểm cho dự án. Tất cả các nguồn tin này từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Lloyd's of London hiện từ chối bình luận về vấn đề này.

Khách hàng thường gia hạn hợp đồng bảo hiểm khi tài sản của họ bị hư hỏng, điều này được tính trong thỏa thuận các điều khoản hợp đồng, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Giấy bảo hiểm của Nord Stream 1 là một hợp đồng hai năm đã được gia hạn sau năm đầu tiên.

Không rõ liệu công ty bảo hiểm Zurich có phải là một phần của thỏa thuận mới hay không. Zurich hiện nằm trong số các công ty bảo hiểm của đường ống vào thời điểm xảy ra thảm họa, nhưng công ty này đã từ chối bình luận.

Gazprom phải chịu các lệnh trừng phạt của Vương quốc Anh, Canada và Hoa Kỳ, cũng như một số hạn chế nhất định từ Liên minh châu Âu.

Gazprom và Nord Stream AG của Thụy Sĩ cũng đã từ chối đưa ra bình luận.

Sửa chữa Nord Stream 1: Nên hay không?Sửa chữa Nord Stream 1: Nên hay không?
Nord Stream: Phát hiện vật thể đáng ngờNord Stream: Phát hiện vật thể đáng ngờ
Nord Stream 1 được gia hạn bảo hiểm sau hư hại do vụ nổNord Stream 1 được gia hạn bảo hiểm sau hư hại do vụ nổ

Nh.Thạch

AFP