Nord Stream: Phát hiện vật thể đáng ngờ

08:42 | 27/03/2023

1,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đan Mạch đã mời Nord Stream, tập đoàn quản lý đường ống Nord Stream 2, tham gia vào việc trục vớt một vật thể hình trụ đáng ngờ được phát hiện gần đường ống dẫn khí đốt bị phá hoại vào tháng 9 năm ngoái.
Nord Stream: Phát hiện vật thể đáng ngờ

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã đề nghị Nord Stream cùng tham gia vào hoạt động trục vớt một vật thể được Gazprom phát hiện. Vật thể này cao 40 cm và đường kính 10 cm, cũng không gây ra bất kỳ rủi ro an ninh nào, tuy nhiên, nó có thể là một phao báo hiệu hàng hải, một điểm cần được điều tra thêm.

Việc phát hiện ra vật thể này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ cách đây 2 tuần, ông đã đề cập đến vai trò có thể có trong vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2. Các vụ nổ xảy ra tại các đường ống này vào tháng 9 năm ngoái diễn ra ở các khu vực gần biên giới giữa Đức, Thụy Điển và Đan Mạch. Bất chấp các cuộc điều tra hình sự tại các quốc gia này, trách nhiệm về vụ tấn công vẫn chưa được xác định.

Nord Stream: Phát hiện vật thể đáng ngờ

Đầu tháng 3, Đức tuyên bố đang điều tra một chiếc thuyền bị nghi ngờ vận chuyển chất nổ đến địa điểm vụ nổi mà chưa thể đưa ra kết luận về danh tính của thủ phạm. Theo New York Times, một "nhóm ủng hộ Ukraine" đứng đằng sau vụ phá hoại, nhưng không có sự tham gia của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Việc trục vớt vật thể khả nghi sẽ được thực hiện với sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng Đan Mạch, nhưng ngày diễn ra vẫn chưa được xác định, cũng như phản hồi của Nord Stream đối với đề xuất của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch. Vì Gazprom là cổ đông lớn của Nord Stream, vì vậy quyết định của tập đoàn này đang được nhiều người mong đợi.

Ông Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord StreamÔng Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord Stream
Châu Âu và NATO thảo luận việc bảo vệ hạ tầng khí đốt ở Biển BắcChâu Âu và NATO thảo luận việc bảo vệ hạ tầng khí đốt ở Biển Bắc
Sửa chữa Nord Stream 1: Nên hay không?Sửa chữa Nord Stream 1: Nên hay không?
Nga: Kết quả điều tra vụ nổ Nord Stream sẽ không được công khaiNga: Kết quả điều tra vụ nổ Nord Stream sẽ không được công khai

Nh.Thạch

AFP