Nga: Kết quả điều tra vụ nổ Nord Stream sẽ không được công khai

13:27 | 24/03/2023

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây cho biết, Nga không mong đợi những phát hiện trong cuộc điều tra vụ nổ tại đường ống Nord Stream sẽ được công khai.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trước đó, Nga từng nhiều lần tuyên bố rằng họ đứng ngoài cuộc trong các cuộc điều tra khác nhau do Đan Mạch, Đức và Thụy Điển tiến hành.

"Tôi không mong đợi các cuộc điều tra này minh bạch, cũng như không mong đợi kết quả được công bố rộng rãi", ông Lavrov nói tại một cuộc họp báo.

Hồi tháng 1 vừa qua, Nga cho rằng việc Thụy Điển từ chối chia sẻ thông tin về vụ phá hoại đường ống Nord Stream là "khó hiểu", nhấn mạnh việc giữ lại thông tin có nghĩa là chính quyền Thụy Điển "đang che giấu điều gì đó".

Theo phát hiện của Thụy Điển, dấu vết của chất nổ đã được tìm thấy gần địa điểm xảy ra vụ nổ ở đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic.

Vào đầu tháng này, Nga đã tuyên bố rằng Mỹ có động cơ thực hiện các vụ nổ trên tuyến đường ống Nord Stream để mở ra cơ hội xuất khẩu LNG của chính họ sang châu Âu.

"Một vụ nổ rất mạnh và ở độ sâu như vậy, chỉ có thể được tiến hành bởi các chuyên gia được hỗ trợ bởi một quốc gia có công nghệ phù hợp", Tổng thống Putin cho biết hồi đầu tháng.

Các bình luận được đưa ra sau một loạt các bài báo trích dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên tuyên bố Ukraine hoặc các nhóm thân Ukraine, có thể phải chịu trách nhiệm về các vụ nổ. Tuy nhiên, ông Putin gọi lý thuyết này là "hoàn toàn vô nghĩa".

Đầu tháng này, Nga cho biết họ dự kiến ​​sẽ đóng băng các đường ống Nord Stream bị hư hại trong vụ nổ.

Đức khám xét tàu bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ Nord Stream Đức khám xét tàu bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ Nord Stream
Nga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord Stream Nga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord Stream

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An