Châu Âu và NATO thảo luận việc bảo vệ hạ tầng khí đốt ở Biển Bắc

10:49 | 19/03/2023

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tới Biển Bắc thuộc Na Uy hôm thứ Sáu (17/3), để thảo luận về an ninh nguồn cung khí đốt và hệ thống cơ sở hạ tầng.
Châu Âu và NATO thảo luận việc bảo vệ hạ tầng khí đốt ở Biển Bắc
Ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO và bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Ông Jens Stoltenberg và bà Ursula von der Leyen đã đến thăm giàn khoan Troll A, hoạt động trên mỏ khí đốt lớn nhất Na Uy. Sau khi giảm nhập khẩu từ Nga, từ năm ngoái, quốc gia Bắc Âu này đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Liên minh châu Âu.

Tổng thư ký NATO và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã thảo luận về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng và nguồn cung khí đốt của châu Âu với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere và Giám đốc điều hành Equinor, Anders Opedal.

An ninh tại các cơ sở khai thác dầu của Na Uy đã được thắt chặt sau vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ngày 26/9 năm ngoái trên biển Baltic.

Jens Stoltenberg nói với các phóng viên trên giàn khoan Troll A rằng, cơ sở hạ tầng năng lượng của Na Uy vô cùng quan trọng, nhưng lại dễ bị tổn thương, vì có hàng nghìn km đường ống dẫn khí cũng như cáp điện và Internet.

Ông nói: “Rõ ràng là chúng tôi không thể bảo vệ từng mét của cơ sở hạ tầng này 24/24. Nhưng chúng tôi đã tăng cường việc trao đổi thông tin tình báo. Đồng thời củng cố sự hiện diện của mình bằng cách tăng cường khả năng quân sự".

Jens Stoltenberg nói thêm: “Mục tiêu hiện tại là tăng cường các buổi tập huấn để có thể phản ứng nhanh nếu có bất kì vấn đề gì xảy ra”.

NATO và EU đã thành lập lực lượng chung vào tháng 1/2023 để tăng cường bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng, nhằm đối phó với các vụ nổ Nord Stream.

Chỉ riêng giàn khoan Troll đã chiếm 11,3% lượng tiêu thụ khí đốt của EU vào năm ngoái, theo nhà điều hành Equinor. Mỏ này chiếm 1/3 lượng khí đốt xuất khẩu hàng ngày của Na Uy sang châu Âu.

Khí đốt từ Troll được dẫn đến một nhà máy xử lý ở bờ biển phía tây Na Uy, trước khi được chuyển đến Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh.

Nga dự kiến ​​​​sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên giảm vào năm 2023Nga dự kiến ​​​​sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên giảm vào năm 2023
Ông Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord StreamÔng Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord Stream
Tổng thư ký NATO thị sát mỏ khí đốt lớn nhất Na UyTổng thư ký NATO thị sát mỏ khí đốt lớn nhất Na Uy

Nh.Thạch

AFP