Tổng thư ký NATO thị sát mỏ khí đốt lớn nhất Na Uy

12:17 | 18/03/2023

832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Na Uy, nhà cung cấp khí đốt hàng đầu cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi chiến sự ở Ukraine nổ ra, sẽ duy trì việc cung cấp mặt hàng này ở mức hiện tại “trong 4 hoặc 5 năm tới”.
Tổng thư ký NATO thị sát mỏ khí đốt lớn nhất Na Uy
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg trên một giàn khoan ở mỏ Troll, ngoài khơi bờ biển Na Uy

Đây là cam kết của Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre hôm thứ Sáu vừa qua khi tiếp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg trên một giàn khoan ở mỏ Troll, ngoài khơi bờ biển Na Uy.

Để bù đắp ít nhất một phần nguồn cung sau khi Nga giảm xuất khẩu khí đốt cho các nước EU, Na Uy đã tăng sản lượng khí đốt vào năm ngoái và hiện đáp ứng từ 30 đến 40% nhu cầu của EU.

Bà von der Leyen lưu ý: “Ông Putin đã cố gắng đe dọa Liên minh châu Âu bằng cách cắt giảm 80% nguồn cung khí đốt của Nga cho chúng tôi”.

Về phần mình, ông Stoltenberg nhấn mạnh tầm quan trọng “của việc đảm bảo cơ sở hạ tầng khai thác và cung cấp khí đốt, chẳng hạn như mỏ Troll, việc này cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế, cuộc sống hàng ngày và cả an ninh của chúng ta”.

Tổng thư ký NATO thị sát mỏ khí đốt lớn nhất Na Uy

Nằm cách Bergen, thành phố lớn thứ hai của Na Uy, khoảng 65 km về phía Tây, Troll là mỏ khí đốt lớn nhất và cũng là một trong những mỏ dầu lớn nhất của Na Uy. Riêng mỏ này đã cung cấp 10% lượng khí đốt tiêu thụ của các nước EU.

Rút ra bài học từ vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022 ở Biển Baltic, NATO và EU đã thành lập một lực lượng chung để tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng này. Cuộc họp đầu tiên của lực lượng này đã diễn ra vào thứ Năm vừa qua.

Sau lời đề nghị của Đức và Na Uy, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã đồng ý thành lập một cơ quan điều phối để bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển của châu Âu.

2 tàu thủy, 1 máy bay giám sát và 1 máy bay trực thăng của Na Uy và Đức đã xuất phát vào thứ Sáu vừa qua, đây là dấu hiệu cho thấy sự cảnh giác của các nước châu Âu ngày càng tăng.

Moldova tham gia NATO: Nga cảnh báo “thảm họa” mớiMoldova tham gia NATO: Nga cảnh báo “thảm họa” mới
NATO và EU tăng cường bảo vệ hệ thống đường ống dẫn khí đốt và cơ sở hạ tầng quan trọngNATO và EU tăng cường bảo vệ hệ thống đường ống dẫn khí đốt và cơ sở hạ tầng quan trọng
NATO kêu gọi tránh phạm sai lầm với Trung Quốc như đã từng với NgaNATO kêu gọi tránh phạm sai lầm với Trung Quốc như đã từng với Nga

Nh.Thạch

AFP