NATO và EU tăng cường bảo vệ hệ thống đường ống dẫn khí đốt và cơ sở hạ tầng quan trọng

15:20 | 12/01/2023

960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 11/1, NATO và Liên minh châu Âu (EU) đã đưa thông báo thành lập lực lượng đặc nhiệm nhằm mục đích tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, vì sự cố phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào năm 2022 và quyết định “vũ khí hóa năng lượng” của Nga.
NATO và EU tăng cường bảo vệ hệ thống đường ống dẫn khí đốt và cơ sở hạ tầng quan trọng
Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Theo bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt nối giữa nước Nga và Đức dưới lòng Biển Baltic vào tháng 9 năm ngoái đã chỉ ra tính thiết yếu của việc “đề phòng hình thức đe dọa mới này”.

Bà phát biểu: “Đây là một lực lượng đặc nhiệm, tập hợp những chuyên gia của NATO và Liên minh châu Âu. Họ sẽ hợp tác trong hoạt động xác định những mối đe dọa chính đối với những cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi, và kiểm tra những lỗ hổng chiến lược còn hiện hữu”.

Phương Tây và Nga đã quy trách nhiệm cho nhau và cáo buộc bên kia thực hiện vụ tấn công vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Trong khi đó, Thụy Điển và Đan Mạch đã cho điều tra sự việc, nhưng họ không nêu tên thủ phạm.

Bà Ursula Von der Leyen cho biết, công tác ban đầu sẽ bao gồm việc trình bày những đề xuất về cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, kỹ thuật số và không gian.

Theo ông Jens Stoltenberg - Tổng Thư ký NATO, mối quan hệ hợp tác giữa NATO và EU sẽ còn gia tăng; triển khai lực lượng đặc nhiệm sẽ là một trong những hoạt động khởi đầu.

Ông tuyên bố: “Khả năng phục hồi và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng là một phần quan trọng trong nỗ lực chung của chúng ta, vì chúng ta đã chứng kiến cách Tổng thống Putin vũ khí hóa năng lượng và (…) sự việc phá hoại hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Chúng tôi muốn cùng nhau nghiên cứu cách thức để nâng cao tính linh hoạt của những cơ sở hạ tầng, công nghệ và chuỗi cung ứng quan trọng của chúng tôi trước những mối đe dọa tiềm ẩn, rồi thực hiện những bước để giảm thiểu các lỗ hổng tiềm ẩn đó”.

Áo chạy nước rút để giảm phụ thuộc vào dầu khí của NgaÁo chạy nước rút để giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga
Điện Kremlin tuyên bố: Chưa có quyết định về việc sửa chữa đường ống dẫn khí Nord StreamĐiện Kremlin tuyên bố: Chưa có quyết định về việc sửa chữa đường ống dẫn khí Nord Stream
Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ý tưởng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới từ TurkmenistanThổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ý tưởng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới từ Turkmenistan
Xuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống sang châu Âu giảm mạnh xuống mốc lịch sửXuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống sang châu Âu giảm mạnh xuống mốc lịch sử

Ngọc Duyên

AFP