Moldova tham gia NATO: Nga cảnh báo “thảm họa” mới

11:48 | 27/12/2022

2,023 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Mikhail Galuzin - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Moldova và những nước NATO sẽ không có khả năng xoa dịu những bất đồng đang xảy ra tại châu Âu. Moscow bày tỏ thái độ tiếc nuối với quyết định của Chisinau về việc nối lại quan hệ với một vài quốc gia trong NATO. Theo Nga, đây chính là kịch bản đã dẫn đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.
Moldova tham gia NATO: Nga cảnh báo “thảm họa” mới
Mikhail Galuzin - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga

Vị quan chức này giải thích: “Kinh nghiệm đã cho thấy, việc phương Tây tùy tiện cung cấp vũ khí hay triển khai lực lượng NATO đến một lãnh thổ không hề giúp một nước củng cố thêm được gì vào nền an ninh và chủ quyền của họ, mà ngược lại, còn đưa họ đến gần hơn với thảm họa. Ví dụ đáng buồn về Ukraine là một minh họa rất rõ ràng”.

Nhà ngoại giao cho biết, Nga đã nhiều lần kêu gọi Moldova đặt câu hỏi về “những cải thiện về khả năng phòng thủ” mà phương Tây đề xuất. Ông nói thêm, việc Moldova áp dụng những biện pháp như vậy, cũng như liên tục ủng hộ Ukraine, sẽ làm suy yếu tính trung lập của đất nước và đi ngược lại với hiến pháp của nước này.

Được biết, ông Nicu Popescu – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Moldova, cho biết đất nước ông đang nằm trong tình thế an ninh hết sức khó khăn và cần phải tăng cường khả năng phòng thủ. Chisinau đặc biệt chú ý đến việc tăng cường hợp tác quân sự với Đức, Romania và Pháp.

Vấn đề trung lập

Kể từ khi chiến tranh Nga – Ukraine diễn ra, Moldova đã bị giằng xé giữa việc ủng hộ châu Âu và việc bảo vệ tính trung lập cũng như lợi ích của quốc gia này. Do đó, nhằm tránh gây thiệt hại đến nền kinh tế của mình, Moldova đã từ chối tuân thủ những biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga. Mặt khác, Chisinau vẫn có ý định gia nhập EU và đã nộp đơn xin gia nhập chính thức vào tháng 3 vừa qua.

Moldova cũng không thoát khỏi gọng kìm lạm phát và khủng hoảng năng lượng. Trong những tháng gần đây, tình trạng bùng nổ chi phí sinh hoạt đã đẩy hàng nghìn người xuống đường biểu tình. Thậm chí, vào cuối tháng 10/2022, tại Moldova đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát.

Moldova thông báo đã trả hết tiền nợ khí đốt cho GazpromMoldova thông báo đã trả hết tiền nợ khí đốt cho Gazprom
Gazprom cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt của MoldovaGazprom cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt của Moldova
Nga cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt, Moldova nói gì?Nga cáo buộc Ukraine bòn rút khí đốt, Moldova nói gì?

Ngọc Duyên

AFP