NATO kêu gọi tránh phạm sai lầm với Trung Quốc như đã từng với Nga

20:46 | 20/02/2023

2,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg kêu gọi các nước phương Tây "không phạm sai lầm tương tự với Trung Quốc" như đã từng với Nga, quốc gia đã khiến châu Âu có sự phụ thuộc về năng lượng.
NATO kêu gọi tránh phạm sai lầm với Trung Quốc như đã từng với Nga
Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg

"Chúng ta nên tránh mắc phải sai lầm tương tự với Trung Quốc và các chế độ khác" như đã làm với Nga, ông Stoltenberg cảnh báo tại Hội nghị An ninh Munich.

"Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào các sản phẩm và nguyên liệu thô được nhập khẩu", ông nói thêm.

"Chiến sự tại Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về sự tin tưởng quá mức vào một chính thể nào đó", ông nhấn mạnh.

"Cách đây không lâu, nhiều người cho rằng nhập khẩu từ Nga là một vấn đề kinh tế thuần túy. Tuy nhiên, đây không phải là một tình huống, mà là một vấn đề chính trị", ông nói.

NATO kêu gọi tránh phạm sai lầm với Trung Quốc như đã từng với Nga
Ông Vương Nghị (phải) tại Hội nghị An ninh Munich.

Theo ông Stoltenberg, "đó là vấn đề về an ninh. Sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng Nga đã khiến chúng ta trở nên dễ bị tổn thương".

"Chúng ta nên tránh xuất khẩu các công nghệ quan trọng có thể được sử dụng để chống lại chính chúng ta, đồng thời bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng", ông nhấn mạnh.

"Tất nhiên, việc giao thương và hợp tác kinh tế với Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra. Nhưng, vấn đề an ninh vẫn phải đặt lên hàng đầu", ông nói, đồng thời cũng cho rằng "tự phòng vệ là điều hết sức bình thường".

"Cần nhớ rằng việc giao thương giữa các quốc gia đồng minh đã giúp chúng ta mạnh mẽ và kiên cường hơn. Vì vậy, không nên tạo ra những rào cản mới giữa các nền kinh tế cởi mở và tự do.Bài học đúc kết từ cuộc chiến tại Ukraine là Bắc Mỹ và châu Âu cần phải đoàn kết hơn", ông Stoltenberg nói.

Hơn 150 đại diện các chính phủ có mặt tại Hội nghị thường niên về các vấn đề an ninh quốc tế, bao gồm Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị, người sẽ đến thăm Nga sau chuyến công du châu Âu.

Đức-Na Uy muốn NATO cùng hợp tác bảo vệ đường ống Nord StreamĐức-Na Uy muốn NATO cùng hợp tác bảo vệ đường ống Nord Stream
Moldova tham gia NATO: Nga cảnh báo “thảm họa” mớiMoldova tham gia NATO: Nga cảnh báo “thảm họa” mới
NATO và EU tăng cường bảo vệ hệ thống đường ống dẫn khí đốt và cơ sở hạ tầng quan trọngNATO và EU tăng cường bảo vệ hệ thống đường ống dẫn khí đốt và cơ sở hạ tầng quan trọng

Nh.Thạch

AFP