Đức-Na Uy muốn NATO cùng hợp tác bảo vệ đường ống Nord Stream

09:11 | 03/12/2022

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết đã kiến nghị lên NATO về việc tăng cường bảo vệ tại các cơ sở hạ tầng hàng hải, nhất là sau vụ nổ hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9.
Đức-Na Uy muốn NATO cùng hợp tác bảo vệ đường ống Nord Stream

Thật vậy, trao đổi với báo chí tại thủ đô Berlin, ông Olaf Scholz nói: “Chúng tôi đang kiến nghị ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký NATO thành lập một cơ quan an ninh để bảo vệ những cơ sở hạ tầng hàng hải. Rõ ràng, chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ cơ sở hạ tầng của nước mình. Không ai dám tin rằng những cuộc tấn công về sau sẽ không để lại hậu quả”.

Ông Jonas Gahr Store cũng nói thêm: “Những cơ sở hạ tầng này là động mạch của nền kinh tế hiện đại (...). Trong những tuần gần đây, Đức và Na Uy đã về cách thức khả thi để tăng cường an ninh”.

Vào cuối tháng 9, chính quyền các nước đã phát hiện ra 4 lỗ rò rỉ lớn trên thành các đường ống dẫn khí đốt nối giữa Nga và Đức, tên Nord Stream 1 và 2. Sự cố này đã diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine. Hai lỗ rò rỉ nằm trong vùng biển kinh tế của Thụy Điển, còn hai lỗ còn lại nằm ở vùng biển kinh tế của Đan Mạch.

Các cơ quan tư pháp Đan Mạch, Đức và Thụy Điển đã ủng hộ giả thuyết cho rằng đây là một vụ phá hoại có chủ ý. Vì vậy, họ đã mở một cuộc điều tra.

Trước đó, Nga đã bác bỏ lời cáo buộc nhắm vào nước họ, và cáo buộc lại Vương quốc Anh.

Mặt khác, các quan chức không cung cấp chi tiết cụ thể về ý tưởng này. Theo Thủ tướng Na Uy, đây là một ý tưởng “không chính thức”, là “cuộc trao đổi giữa các bên dân sự và quân sự” dưới sự bảo trợ của NATO và Bộ Quốc phòng của hai nước. Đồng thời, ông cho biết thêm, ý tưởng này sẽ tăng cường an ninh cho các đường ống dẫn khí đốt cũng như các cơ sở hạ tầng quan trọng khác, nhất là viễn thông.

Thủ tướng Đức cho biết thêm, trong trường hợp khẩn cấp, ý tưởng tăng cường an ninh này phải đảm bảo “khả năng phản ứng nhanh”.

Ngoài ra, ông Jens Stoltenberg đã đến thăm Berlin từ tối hôm 30/11 đến hôm 2/11. Được biết, ông cũng hoan nghênh đề xuất của Đức và Na Uy. Cơ quan báo chí của NATO trích dẫn lời ông: “Từ nhiều năm nay, NATO đã luôn thực hiện công tác đảm bảo an ninh cho cơ sở hạ tầng hàng hải. Sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream gần đây, chúng tôi đã gia tăng nỗ lực. Điều quan trọng bây giờ, là chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa để giữ được an toàn cho các cơ sở hạ tầng ngoài khơi của chúng tôi, trong trường hợp lại xảy ra hành động phá hoại trong tương lai”.

Từ khi Nga ngừng vận chuyển khí đốt đến châu Âu vào tháng 9, Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho lục địa già.

Sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream: Hải quân Thụy Điển mở đợt điều tra mớiSự cố rò rỉ đường ống Nord Stream: Hải quân Thụy Điển mở đợt điều tra mới
Điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kếtĐiều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kết
Tìm thấy dấu vết chất nổ tại đường ống Nord StreamTìm thấy dấu vết chất nổ tại đường ống Nord Stream

Ngọc Duyên

AFP