Điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kết

15:28 | 31/10/2022

638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Quốc phòng Nga mới đây cáo buộc lực lượng Hải quân Anh đã làm nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream hồi tháng trước.
Điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kết

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/10 tuyên bố: "Theo thông tin chúng tôi có được, đại diện của đơn vị thuộc Hải quân Anh đã tham gia lập kế hoạch, cung cấp và thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở biển Baltic hôm 26/9 vừa qua, làm nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-1 và Nord Stream-2".

Hãng Reuters nói rằng, Bộ Quốc phòng Nga không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố kể trên.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Anh đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Nga, gọi đây là "thông tin sai sự thật và hoàn toàn bịa đặt".

Đường ống Nord Stream-1 nối Nga với Đức đã trở thành tâm điểm của căng thẳng địa chính trị khi Nga siết nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Hồi tháng 9 vừa qua, các vụ rò rỉ đã được phát hiện trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream trên biển Baltic. Hai vị trí rò rỉ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển, trong khi hai vị trí rò rỉ khác nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Trong báo cáo gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 30/9, Đan Mạch và Thụy Điển cho biết các vụ nổ nói trên có sức công phá tương đương vài trăm kg thuốc nổ TNT.

Kể từ tháng 7, đường ống Nord Stream-1 chỉ hoạt động với 20% công suất, do một số turbine ngừng hoạt động. Lưu lượng qua Nord Stream-1 dừng hoàn toàn ngày 31/8 để bảo trì và tập đoàn Gazprom của Nga ngày 2/9 thông báo không thể mở lại đường ống vì turbine chính tại trạm nén Portovaya gần St. Petersburg bị rò rỉ dầu.

Trong khi đó, đường ống Nord Stream 2 hoàn thành cuối năm 2021, đã bị Berlin hoãn cấp giấy phép vô thời hạn hôm 22/2, hai ngày trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream: Hải quân Thụy Điển mở đợt điều tra mới Sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream: Hải quân Thụy Điển mở đợt điều tra mới
Châu Âu tăng cường bảo vệ hạ tầng dầu khí Châu Âu tăng cường bảo vệ hạ tầng dầu khí

Bình An