Giám đốc tình báo Đức nói về thủ phạm gây nổ đường ống Nord Stream

11:09 | 23/05/2023

2,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/5, Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) Bruno Kahl cho biết hiện không có cơ quan tình báo nào có thể nêu tên rõ ràng những kẻ chịu trách nhiệm về vụ phá hoại các đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu.
Giám đốc tình báo Đức nói về thủ phạm gây nổ đường ống Nord Stream
Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) Bruno Kahl

"Không quốc gia nào, cơ quan tình báo nào trên thế giới hiện có thể quy kết vụ việc này cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, có thể điều này sẽ thay đổi, có một số thành công đáng chú ý trong cuộc điều tra", ông Bruno Kahl cho biết, đồng thời nói rằng địa điểm xảy ra vụ phá hoại là dưới đáy biển, điều này khiến công việc của các nhà điều tra trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo ông, cuộc điều tra đang được tiến hành "theo các hướng khác nhau". "Tôi không loại trừ rằng sẽ có một thành công khiến công tác điều tra đi xa hơn", Giám đốc tình báo Đức nói thêm.

Vào ngày 21/5 vừa qua, tờ Suddeutsche Zeitung của Đức đưa tin rằng ít nhất hai người Ukraine có thể đã tham gia vào các vụ nổ tại đường ống Nord Stream.

Văn phòng Công tố Liên bang Đức hôm thứ Hai (22/5) đã không bình luận về thông tin này. Cơ quan này cho biết cuộc điều tra đang làm việc trên tất cả các bằng chứng để thiết lập sự thật, nhưng không thể cung cấp thêm dữ liệu vào lúc này. Ngược lại, Ngoại trưởng Steffen Hebestreit, bình luận về thông tin của Suddeutsche Zeitung, nói rằng Chính phủ Đức không có ý định suy đoán về thủ phạm của vụ phá hoại Nord Stream.

Giám đốc tình báo Đức nói về thủ phạm gây nổ đường ống Nord Stream

Vào ngày 27/9/2022, Nord Stream AG đã báo cáo "thiệt hại chưa từng có" đối với đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi Nord Stream. Sau đó, các nhà địa chấn học Thụy Điển cho biết họ đã xác định được hai vụ nổ trên tuyến đường ống Nord Stream vào ngày 26/9/2022. Sau vụ việc, Văn phòng Tổng công tố Nga đã mở một cuộc điều tra với cáo buộc khủng bố quốc tế.

Tình tiết mới nhất về vụ nổ đường ống Nord StreamTình tiết mới nhất về vụ nổ đường ống Nord Stream
EU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu ÂuEU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu
Hai người Ukraine bị tình nghi đứng sau vụ nổ Nord StreamHai người Ukraine bị tình nghi đứng sau vụ nổ Nord Stream

Nh.Thạch

AFP