EU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu

08:46 | 15/05/2023

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tờ Financial Times hôm 14/5 đưa tin, Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí mà nước này đã cắt nguồn cung từ năm ngoái, dẫn lời các quan chức tham gia đàm phán về lệnh cấm này.
Vượt Nigeria, Angola trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu PhiVượt Nigeria, Angola trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi
Nga xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang một thị trường mớiNga xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang một thị trường mới
EU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu
Ảnh minh họa

Theo Financial Times, quyết định trên sẽ được chốt tại Hội nghị thượng đỉnh khối G7 tại Hiroshima bắt đầu từ ngày 19-21/5. Theo đó, EU và G7 sẽ ngăn chặn Nga nối lại hoạt động xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang Ba Lan và Đức.

Tỷ trọng của Nga trong tổng nhập khẩu khí đốt của châu Âu đã giảm từ hơn 40% xuống dưới 10% chỉ trong vài tháng sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Kể từ đó, Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu.

Lệnh cấm này được cho là đang được thảo luận như một phần trong gói trừng phạt thứ 11 của EU đối với Nga.

Năm 2022, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu. Phía Nga cho rằng các vấn đề trong việc vận chuyển khí đốt đã nảy sinh do các lệnh trừng phạt của phương Tây và một số vấn đề trong việc bảo trì.

Tiếp đó vào hồi cuối tháng 9/2022, hai tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 - một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng năng lượng của Châu Âu - đã bị hư hại.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS vào tháng 12/2022 rằng Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống dẫn khí Yamal - châu Âu, trước đây đã bị dừng vì lý do chính trị.

Tháng 5/2022, Ba Lan cũng đã chấm dứt thỏa thuận mua khí đốt với Nga sau khi từ chối yêu cầu của nước này về thanh toán các hợp đồng mua khí đốt bằng đồng ruble.

Ánh Ngọc