Ông Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord Stream

17:15 | 16/03/2023

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư cho biết, vụ nổ vào tháng 9 năm ngoái làm hư hại hai đường ống dẫn khí Nord Stream ở Biển Baltic là kế hoạch của một hoặc nhiều quốc gia, bác bỏ ý kiến cho rằng một nhóm các nhà hoạt động thân Ukraine đã thực hiện vụ nổ này, AFP đưa tin.
Ông Putin bác bỏ khả năng một nhóm thân Ukraine phá hoại Nord Stream

Moscow đã từng lên án đây là hành động "khủng bố quốc tế", cáo buộc hải quân Anh đã thực hiện chiến dịch phá hoại các đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Phía Nga cho biết, họ cũng không được thông báo về các cuộc điều tra do Đan Mạch, Đức và Thụy Điển khởi xướng.

"Chúng tôi đã yêu cầu chính quyền Đan Mạch (...) cùng nhau điều tra hoặc thành lập một nhóm chuyên gia quốc tế. Thế nhưng câu trả lời vẫn rất mơ hồ. Nói một cách đơn giản: không có câu trả lời nào cả. Họ nói rằng chúng tôi phải chờ đợi", ông Putin nói.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Nga cho rằng giả thuyết về một nhóm thân Ukraine đứng sau các cuộc tấn công vào các đường ống dẫn khí là "hoàn toàn vô lý".

"Bạn phải tự hỏi rằng ai có thể hưởng lợi trong việc này... Về lý thuyết, tất nhiên là Mỹ", ông nói.

Washington đã dứt khoát bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến các vụ nổ này.

"Các vụ nổ với sức mạnh và độ sâu như thế, chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia, với sự hỗ trợ của nhà nước ở phía sau", ông Putin nhận định.

Ngày 7/3, tờ New York Times dẫn thông tin từ tình báo Mỹ cho rằng một nhóm thân Ukraine, có thể bao gồm công dân Ukraine hoặc Nga, đã gây ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream dưới đáy biển Baltic nối Nga - Đức vào tháng 9 năm ngoái.

Đài truyền hình ARD của Đức và tờ Die Zeit cho biết vụ nổ do 5 người đàn ông và 1 người phụ nữ sử dụng hộ chiếu giả cùng thực hiện.

Theo New York Times, không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay các quan chức Chính phủ Ukraine đứng sau các vụ tấn công Nord Stream.

Thêm nghi vấn về thủ phạm tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord StreamThêm nghi vấn về thủ phạm tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream
Ukraine phủ nhận đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord StreamUkraine phủ nhận đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream
Đức khám xét tàu bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ Nord StreamĐức khám xét tàu bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ Nord Stream
Nga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord StreamNga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord Stream

Nh.Thạch

AFP