Công Vinh, Minh Phương: “Lửa thử vàng”!

18:08 | 19/04/2017

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Huỳnh Đức, Hữu Thắng thế hệ 7X của bóng đá Việt Nam đã khẳng định được tên tuổi của mình khi bước vào nghiệp cầm quân. Với những thế hệ huyền thoại 8X như Công Vinh, Minh Phương thì những thách thức của nghiệp cầm quân mới chỉ bắt đầu!

Trẻ hơn Minh Phương vài tuổi nhưng Công Vinh lại có dịp được sánh bước với đàn anh trong nhiều năm liền trên ĐTQG. Dấu ấn đậm nét nhất của bộ đôi này ngày còn “ăn cơm tuyển” là chức vô địch AFF Cup 2008. Danh hiệu lớn duy nhất của BĐVN đến thời điểm hiện tại.

Không hẹn mà gặp, Công Vinh và Minh Phương đang là những “ông tướng” cầm quân trẻ nhất V-League đến thời điểm hiện tại. Với Công Vinh, giải nghệ khi còn rất trẻ, Vinh cũng thăng tiến đến chóng mặt, trở thành quyền chủ tịch CLB TP.HCM trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn và người hâm mộ.

cong vinh minh phuong lua thu vang
Minh Phương đang gặp vô vàn khó khăn khi dẫn dắt CLB Long An

Trong khi đó Minh Phương cũng bắt đầu hành trình cầm quân của mình với nhiệm vụ có lẽ khó hơn Công Vinh rất nhiều, chèo lái “con tàu đắm” Long An.

Trên sân cỏ, cả Minh Phương lẫn Công Vinh đều được đánh giá là “của hiếm” mà bóng đá Việt Nam sản sinh được sau thế hệ vàng của những Hồng Sơn, Huỳnh Đức.

Nhưng thực tế khắc nghiệt từ V-League ở một góc khác cho thấy đường đến vinh quang nào chỉ có “hoa hồng”?

Công Vinh trong lần đầu nắm quyền chủ tịch một CLB, lại được giao một trọng trách quá khó. Nhiệm vụ “giành lấy tình yêu” của người hâm một bóng đá TP.HCM.

Khó không phải vì người dân ở đây không cuồng bóng đá, mà ngược lại vì quá yêu, quá cuồng nhưng vì bị thử thách quá nhiều, đánh thức một tình yêu như thế, không phải chuyện cứ nói là được.

Bằng chứng là, Công Vinh với uy tín của mình, cùng vô số “chiêu trò” cả trong lẫn ngoài sân cỏ tự tay bán vé, tặng tiền mặt, mời nghệ sỹ hay đến những việc chuyên nghiệp hơn như: xây nhà vệ sinh cho cổ động viên, xây phòng thay đồ theo tiêu chuẩn châu Âu, làm xe buýt riêng, có lô gô CLB... nhưng khán đài sân Thống Nhất vẫn đìu hiu.

Màn trình diễn bấp bênh của CLB TP.HCM trong mùa đầu tiên lên chơi ở V-League chỉ là cái cớ để lý giải cho những khán đài trống vắng. Nguyên nhân sâu xa có lẽ vẫn đến từ sự thiếu hụt “chất Sài thành” của đội bóng mà cựu tiền đạo ĐTVN làm quyền chủ tịch. Nên nhớ Công Vinh không phải người gốc miền Nam, những bản hợp đồng anh mang về cũng thế hoặc gốc gác xứ Nghệ hoặc một tài năng nào đó được giải thích để đảm bảo thành tích lâu dài của CLB.

Vụ lùm xùm đầu mùa liên quan đến việc thanh lý hợp đồng với nhóm cầu thủ TP.HCM tạm lắng xuống nhưng ai dám đảm bảo nó không để lại “vết gợn” nào đó trong trái tim người hâm mộ CLB bóng đá của thành phố mang tên Bác?

Có được như ngày hôm nay, Vinh đã phải nỗ lực rất nhiều, điều này huyền thoại 31 tuổi có thể tự hào, nhưng ở một mặt trận khác, khó khăn hơn có lẽ mọi thứ mới chỉ bắt đầu, nếu không thể giúp CLB TP.HCM thi đấu khởi sắc hơn thì người ta sẽ chỉ nhớ đến anh như là ông chủ của những “chiêu trò”.

Với Minh Phương, tân HLV trưởng cũng là huyền thoại sống ở Long An. Chuỗi 11 trận thất bại, 1 trận hòa, có lẽ lúc nhận “ấn tiên phong” Minh Phương cũng không lường hết được áp lực lại lớn đến vậy dành cho mình.

Bằng cách này hay cách khác, Long An vẫn không thắng, chuỗi trận nghèo nàn của Long An khiến cho giới mộ điệu còn dấy lên tin đồn nhà cầm quân trẻ có thể bị "học trò đâm sau lưng".

Thực tế thì nhiều người vẫn có chút hoài nghi khi ở vòng 9 V-League vừa qua Long An đón tiếp SHB Đà Nẵng. Trận đó Hoàng Danh Ngọc bị HLV Minh Phương thay ra và cầu thủ người Nam Định này đi vào khu kỹ thuật với thái độ bực bội, bắt tay HLV Minh Phương một cách hời hợt, miệng lẩm bẩm điều gì đó.

Người ta có thể lý giải đó cũng chỉ là bệnh chung của nhiều cầu thủ khi cứ bị thay ra là hay càu nhàu, phản ứng. Nhưng với một con tàu mất phương hướng như Long An thì bất kì động thái lục đục nhỏ nào cũng đều rất đáng lo ngại.

Một “anh hai lúa” nổi tiếng điềm đạm như Minh Phương cũng đã bắt đầu không giữ được bình tĩnh. Sau trận thảm bại 0-4 trước CLB Sài Gòn, Minh Phương thậm chí “bóng gió” cho rằng: “Nhiều cầu thủ thiếu động lực thi đấu”.

Thế hệ vàng 7X đã ít nhiều khẳng định được khả năng trên băng ghế chỉ đạo. Huỳnh Đức lên đỉnh V-League cùng với Đà Nẵng, Hữu Thắng cũng làm được điều tương tự với Sông Lam Nghệ An, Đức Thắng giúp CLB Sài Gòn thăng hạng và đang chơi khá ấn tượng ở V-League.

Thành công của thế hệ vàng 8X minh chứng cho truyền thống tiếp nối của người Việt. Tre già thì măng mọc, hi vọng hai HLV trẻ có thể tái hiện những giờ phút vinh quang trên ghế lãnh đạo tương tự như khi bộ đôi này khiến hàng triệu CĐV Việt Nam “nổi da gà” thời còn tung hoành ngang dọc trên sân cỏ.

Quang Thịnh