Chuyện nhỏ gửi Bảo tàng Quân khu 7

16:43 | 14/03/2017

1,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau ngày đi tham quan Bảo tàng Quân khu 7 về, cô giáo cho đề bài về mô tả chiếc xe tăng, chiến lợi phẩm của quân giải phóng thu được trong chiến dịch Hồ Chí Minh với tiêu chí so sánh với chiếc xe tăng T54 390 của quân giải phóng đã húc đổ cánh cổng dinh Độc Lập ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Khi chấm bài, cô giáo rất băn khoăn vì cùng mô ta về chiếc xe tăng trưng bày mà học sinh chia làm 2 phe. Một số thì cho rằng chiếc xe M48 trưng bày nhỏ hơn xe tăng T54 cả về kích thước và nhất là khẩu pháo, còn phe kia thì cho rằng chiếc M48 trưng bày có kích thước và trang bị pháo to hơn.

chuyen nho gui bao tang quan khu 7
chuyen nho gui bao tang quan khu 7
2 xe khác nhau nhưng Bảo tàng đều chú thích là xe tăng M48

Băn khoăn vì không hiểu sao cùng một chiếc xe tăng M48 mà học sinh mô tả hoàn toàn khác nhau. Đích thân cô giáo trở lại Bảo tàng quân khu 7 để kiểm tra thực tế thì rõ ràng: Chiếc xe nằm bên trái to cao, đồ sộ hơn chiếc nằm bên phải kể cả kích thước và khẩu pháo trên xe. Tóm lại, hai xe rất khác nhau từ hình dáng đến kích thước. Điều đặc biệt là cả 2 tấm biển đề trước 2 xe đều khẳng định đây là xe tăng M48 thu được trong chiến dịch Hồ Chí Minh.

chuyen nho gui bao tang quan khu 7
Bộ bánh xe của xe tăng đã bị rỉ sét

Không phải là chuyên gia quân sự hay bộ đội thiết giáp nhưng ai cũng nhận ra: Chiếc nằm bên phải là xe tăng M41 còn chiếc nằm bên trái mới là xe tăng M48.

Như vậy không phải học sinh nhầm lẫn mà chính là bảo tàng đã không phân biệt được hai loại xe. M41 Walker Bulldog là loại xe tăng hạng nhẹ do Hoa Kỳ chế tạo, ban đầu có biệt danh Bulldog, về sau được đặt theo tên của vị tướng Hoa Kỳ đã tử trận tại Triều Tiên Walton Walker.

Trong Chiến tranh Việt Nam, M-41 là loại xe tăng chủ lực được Hoa Kỳ trang bị cho quân lực Việt Nam Cộng hòa sử dụng nhiều trong trong cuộc hành quân đánh phá vùng giải phóng.

Theo các tài liệu lịch sử, vào ngày 9/3/1965, chiếc xe tăng M48A3 đầu tiên của Thủy quân lục chiến Mỹ (Tiểu đoàn tăng số 3) cập cảng Đà Nẵng. Đây là đơn vị xe tăng đầu tiên của Mỹ tại Việt Nam.

Vậy là Bảo tàng Quân sự Quân khu 7 đã có sự nhầm lẫn. Dẫu là chuyện nhỏ nhưng đề nghị Bảo tàng Quân khu 7 sửa sai ngay chú thích của xe tăng bên phải tòa nhà từ M48 thành M41. Ngoài ra, nên chú ý bảo quản hiện vật tốt hơn vì trải qua mưa nắng lâu ngày, bộ bánh xe của xe M48 bên trái tòa nhà đã bị rỉ sét nghiêm trọng!

Quý Đỗ