Chúng con canh giấc ngủ cho Người

06:00 | 19/05/2011

2,262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung đoàn 375 (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an) – Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới – là đơn vị lĩnh trọng trách của ngành, bảo vệ an ninh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn bộ khu vực cụm di tích kiến trúc Quảng trường Ba Đình.

Đoàn 375 Anh hùng

Dù Tiểu đoàn ngày nào đã vươn vai thành một Trung đoàn Anh hùng, nhưng với Trung tá Trần Quốc Túy, những kỷ niệm về ngày đầu khi nhận nhiệm vụ canh giấc ngủ cho Bác dường như vẫn nguyên vẹn như lần đầu. Câu chuyện của vị cán bộ tác chiến – 1 trong 8 chiến sỹ của ngày đầu thành lập hiện còn công tác, đưa chúng tôi về với thời khắc huy hoàng nhất của lịch sử nước nhà.

“Khi công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn hoàn thiện (đầu năm 1975), Bộ Chính trị chỉ đạo Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) gấp rút hoàn thành đề án thành lập lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh. Đơn vị trực tiếp được giao nhiệm vụ là Cục Cảnh sát Bảo vệ, đã trình lãnh đạo kế hoạch tuyển chọn 500 chiến sỹ ưu tú trong các đơn vị Công an toàn miền Bắc”. Trung tá Túy nhớ lại.

Ngày 28/03/1975, lãnh đạo Bộ Nội vụ ký Quyết định thành lập Tiểu đoàn 75 thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ. Chỉ cần 2 ngày để di chuyển, toàn bộ 450 Đoàn viên chiến sỹ trẻ ưu tú của Ty Công an các tỉnh từ Quảng Bình tới Lạng Sơn đã tề tựu đông đủ tại Thủ đô, sẵn sàng với nhiệm vụ vô cùng mới mẻ. Đó cũng là thời điểm cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chạm đỉnh của sự quyết liệt và tập trung cao độ.

“Thời khắc đó anh em phấn khởi lắm. Thứ nhất là được về Thủ đô Hà Nội, thứ hai được nhận nhiệm vụ hết đỗi thiêng liêng – bảo vệ an ninh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong tận đáy lòng, tình yêu bao la với vị cha già đã thôi thúc anh em trong Tiểu đoàn khẩn trương, nghiêm túc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao,” Trung tá Túy cho biết.

Niềm vui nhân đôi, bởi chỉ hơn một tháng sau khi thành lập Tiểu đoàn 75, Chiến dịch mang tên Hồ Chủ tịch kết thúc với thắng lợi hoàn toàn, đất nước thống nhất. Hòa chung không khí phấn khởi, 100 học viên K18 Trường CSND suối Hai và 100 học viên K2 Trường hạ sỹ quan CS bảo vệ được tăng cường cho Tiểu đoàn 75.

“Những ngày đầu tiếp cận nhiệm vụ mới quả rất khó khăn, đặc biệt là vấn đề cơ sở vật chất. Tụi mình khi đó mới mười chín đôi mươi, còn thanh niên, không vướng bận gia đình, chuyện tư hữu, lại sống trong không khí Cờ đỏ sao Vàng. Tự hào lắm! Công việc trôi đi thuận lợi với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm,” vị sỹ quan CSND bùi ngùi nhớ lại.

Sau một tháng thực địa, với mô hình Lăng Chủ tịch làm bằng đất trên cánh đồng của nhân dân Sài Đồng, Gia Lâm chính là thử thách đầu tiên. Sau ngày giải phóng, toàn bộ chiến sỹ thuộc Tiểu đoàn 75 được điều động sang Bách Thảo, vừa tiếp tục luyện tập vừa tham gia công tác hoàn thiện công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn TNCS HCM họp và chỉ đạo hàng tuần khiến anh em phấn khởi, luôn có niềm tin sâu sắc nơi lý tưởng, vượt lên trên tất thảy thực tại khó khăn. Vượt lên tất cả, chính xác đó là chung niềm vinh dự được sinh hoạt, làm việc bên cạnh Lăng; trực tiếp bảo vệ và di sản thiêng liêng của dân tộc. Đó chính là di hài Hồ Chủ tịch cùng cụm di tích kiến trúc Lăng.

Ngay sau giải phóng, quân số Tiểu đoàn 75 tăng lên thành 650 người, và đổi tên thành Đoàn 375, tiếp tục trực thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ – Tổng cục CSND. Ngày 29/8/1975, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khánh thành, chính thức đi vào hoạt động trong sự hân hoan của đồng bào và chiến sỹ cả nước.

Trong thời gian hai năm sau đó, số lượng nhân dân cũng như bè bạn quốc tế đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tăng vọt. “Các bạn không thể tưởng tượng được cảnh người dân xếp hàng từ 2-3 giờ sáng, cơm nắm muối vừng, bi đông nước chờ đến lượt mình nhận tic-kê vào viếng Bác, đó là những hình ảnh giàu cảm xúc và thiêng liêng mà tôi không thể nào quên. Đoàn thường xuyên trực 100% quân số mới đáp ứng phần nào nhu cầu của nhân dân…,” vị Phó Phòng Tham mưu Trung đoàn nhớ lại.

“… Đoàn người cả vạn người im phăng phắc, xếp hai hàng từ Ngọc Hà hết sức trật tự. Thật đáng trân trọng bởi trong những ngày đầu tiên, số đồng bào dân tộc thiểu số tới thăm viếng Bác lên tới nhiều nghìn lượt người. Đồng bào không quản xa xôi, khó khăn, muốn thực hiện di nguyện cuối cùng – một lần được nhìn thấy khuôn mặt Người dù Người đã đi xa.”

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới

Con số thống kê chưa đầy đủ cho thấy, Trung đoàn đã đón tiếp, hướng dẫn gần xấp xỉ 40 triệu lượt khách vào thăm viếng Bác, trong trong đó hơn 5 triệu khách quốc tế. Như lời tâm sự của Thượng tá, Trung đoàn trưởng Doãn Văn Hòa, thì con số trên quả là biết nói và đó là “điều gì đấy” để Ban Chỉ huy, cùng toàn thể anh cán bộ chiến sỹ nhìn vào đó tự hào, và làm động lực mới trên chặng đường gian nan phía trước.

Trung đoàn trưởng, Thượng tá Doãn Văn Hòa

Bước chân vào khuôn viên Trung đoàn 375 trên phố Lê Hồng Phong, ai cũng có thể nghe thấy bài hát “Chúng con canh giấc ngủ của Người” của nhạc sỹ Nguyễn Đăng Nước, bài hát như lời ca ngợi tập cán bộ chiến sỹ Bộ Tư lệnh cảnh vệ du dương phát ra từ hệ thống loa đài “tái sử dụng” trong quá trình vận hành Lăng Chủ tịch.

Là đơn vị đại diện cho lực lượng CAND làm nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình; 36 năm qua Trung đoàn 375 đã tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao; được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý, trong đó có danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới (1993) và Huân chương Hồ Chí Minh (1985) – những danh hiệu vô cùng cao quí.”

Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 luôn nhận thức rõ ý nghĩa chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình "Sự trường tồn của Lăng Bác và thi hài của Người, sự bình yên của cụm di tích lịch sử văn hoá Ba Đình là biểu hiện sự ổn định chính trị và trường tồn của đất nước.”

Những danh hiệu cao quý qua 36 năm xây dựng và trưởng thành của BTL Cảnh vệ – Trung đoàn 375
- Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1980) ;
- Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1985) ;
- Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1995)
- Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2000) ;
- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới (năm 2003 )
- Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2007)
- 04 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen

Nghe bài hát "Chúng con canh giấc ngủ của Người”

Hữu Tùng – Mạnh Kiên